Sự cố Ever Given làm thiệt hại hàng tỷ USD

Thứ 6, 02/04/2021 | 09:43:58
1,217 lượt xem

Siêu tàu container Ever Given mắc kẹt, chắn ngan kênh đào Suez đã được giải cứu thành công. Bây giờ là lúc các bên tính toán thiệt hại, bồi thường. Ước tính ban đầu, kinh tế toàn cầu mất hàng tỉ usd từ sự cố này.

1 tỷ USD là con số ước tính tổng thiệt hại vì sự cố tắc nghẽn mà Cơ quan Quản lý kênh đào Suez vừa đưa ra. Đó là chưa kể đến thiệt hại từ nguồn thu khoảng 14 đến 15 triệu USD mỗi ngày mà con kênh này mang lại cho Ai Cập. 


Ông Osama Rabie - Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez: “Chúng tôi vẫn đang trong quá trình thống kê, sẽ tính đến toàn bộ những khoản tiền phải chi từ ngày đầu tiên xảy ra sự cố, chi phí tàu lai dắt, tàu nạo vét hoạt động ngày đêm. Chắc chắn đó sẽ là số tiền đáng kể… ước chừng khoảng 1 tỷ USD”.

Khoảng 422 con tàu phải dừng chờ tàu Ever Given được giải cứu. Trên đó là số hàng hóa tổng giá trị từ 3 đến 9,6 tỷ USD.

Theo CNN, sự cố tàu Ever Given xảy ra đúng vào thời điểm cực kỳ khó khăn với các chuỗi cung toàn cầu. COVID-19 đã làm đình trệ hoạt động tàu biển toàn cầu. Nhiều nơi thiếu container rỗng do chúng đang mắc kẹt ở những nơi không cần tới. Cùng với đó, nhiều nhà máy sản xuất ô tô đang phải tạm đóng cửa do thiếu chip. Dòng chảy thương mại dừng lại, đồng nghĩa với thiệt hại kinh tế. Mà trong trường hợp sự cố Ever Given, mức thiệt hại bao phủ toàn cầu.


Ông Aaron Clark – Chuyên gia phân tích Bloomberg News: vụ tàu mắc kẹt đang khiến mỗi giờ có hàng hoá trị giá 400 triệu USD bị ách lại. Ước tính lưu lượng hàng hoá phía tây kênh đào Suez trị giá 5,1 tỷ USD/ngày, phía đông trị giá 4,5 tỷ USD/ngày.





Tiến sỹ Catherine Thomas – Giám đốc Chương trình Thương mại, Trung tâm Nghiên cứu kinh tế Mỹ: Sự số tàu Ever Given mắc kẹt còn khiến thị trường dầu mỏ toàn cầu thêm mất ổn định. Thị trường này vốn đã chịu áp lực gần đây khi các nhà đầu tư tính toán cung và cầu cho giai đoạn tiếp theo trong đại dịch.

Mặc dù Ever Given đã được giải thoát, kênh Suez đã thông trở lại, nhưng việc giải phóng các con tàu phải nằm chờ chưa thể tiến hành trong một sớm một chiều. Ngân hàng Đức Commerzbank cho biết 10 con tàu chở 13 triệu thùng dầu thô đang kẹt ở kênh đào Suez, tương đương lượng dầu mà hai nước sản xuất dầu lớn nhất OPEC là Saudi Arabia và Iraq sản xuất trong một ngày.

Đa phần các khoản bồi thường sẽ do công ty bảo hiểm chi trả. Con số thiệt hại cuối cùng sẽ được đưa ra sau khi kết thúc điều tra. Theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez, cuộc điều tra sự cố tàu Ever Given đã bắt đầu từ 31/3, với sự tham gia của nhiều luật sư hàng hải, thành viên ban quản lý kênh đào, kỹ sư và chuyên gia về vấn đề bồi thường.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...