Lãi suất tiền gửi tại một số ngân hàng tăng trở lại

Thứ 2, 22/03/2021 | 10:03:48
828 lượt xem

Sau 1 quá trình giảm sâu, lãi suất tiền gửi tại một số ngân hàng có dấu hiệu tăng trở lại. Diễn biến này đang theo đúng các dự báo được một số tổ chức đầu tư tài chính nhận định trước đó.

Lãi suất huy động tăng trung bình 0,1 đến 0,2%/năm. Cá biệt, có ngân hàng tăng tới 0,9%/năm do trước đó đã giảm quá sâu.

Tại ngân hàng này, lãi suất huy động đã giảm khoảng 2%/năm trong vòng 1 năm qua. Nhưng thời điểm này, lãi suất huy động đang lấy lại sự ổn định.

Bà Hoàng Thị Mai Thảo - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SHB: Vấn đề lãi suất do thị trường quyết định. Khi nhu cầu vay vốn cũng như nhu cầu đầu tư cho phát triển sản xuất kinh doanh tăng lên thì phụ thuộc vào cung cầu của thị trường và phụ thuộc vào thanh khoản thì chúng tôi mới quyết định vấn đề áp dụng mức lãi suất như thế nào.

Dù các ngân hàng đang bước vào đợt tăng lãi suất, song so với trước đây, mức lãi suất huy động hiện vẫn còn ở mức thấp. Tuy nhiên, động thái này vẫn thu hút sự quan tâm của người gửi tiền.

Chị Nguyễn Thị Minh Thu - Người gửi tiền: Thị trường biến động lên xuống rất nhiều, tôi lại không có kinh nghiệm, việc mua bán bất động sản hay chứng khoán tôi thấy dễ làm mình bị thua lỗ hơn là gửi ngân hàng.

Các chuyên gia cho rằng việc tăng hoặc giảm lãi suất huy động là diễn biến bình thường của thị trường, theo nhu cầu của từng ngân hàng.

Ông Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia: Lãi suất cả đầu vào và đầu ra của VN đang ở mức tương đối thấp, thấp nhất 15 năm vừa qua. Nếu chúng ta giảm lãi suất quá thấp, tôi e rằng kênh đầu tư, nhà đầu tư sẽ dịch chuyển dòng tiền sang kênh đầu tư khác, tác động tiêu cực đến thanh khoản ngân hàng. Lãi suất giảm sâu sẽ gây áp lực rất lớn lên lạm phát.

Các chuyên gia dự báo, trong bối cảnh dịch Covid-19 có dấu hiệu được kiểm soát và việc tiêm chủng vắc xin đang được triển khai, có thể kích thích hoạt động sản xuất kinh doanh dần khôi phục trở lại, đồng thời lạm phát tăng trở lại khi chỉ số tiêu dùng CPI tháng 2 tăng 1,52% so với tháng trước, mức tăng cao nhất trong 8 năm gần đây, thì nhiều khả năng lãi suất huy động sẽ tăng trở lại trong thời gian tới.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...