Ấn tượng thu ngân sách

Thứ 3, 02/02/2021 | 00:00:00
2,016 lượt xem

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, gây sụt giảm nguồn thu nghiêm trọng, nhưng với sự vào cuộc của các cấp ngành, địa phương và cộng động doanh nghiệp, nhất là Ngành Thuế, năm 2020, Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Thái Bình đạt 7.746 tỷ đồng, bằng 111% dự toán - là điểm nhấn đáng tự hào, tạo những gam màu sáng nổi bật trong bức tranh kinh tế, xã hội của tỉnh.

Chi cục thuế Thành phố Thái Bình

Do tác động của đại dịch Covid-19, tính đến tháng 9 năm 2020,  hơn 2/3 chặng đường của năm, tiến độ thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Thái Bình không đạt như kỳ vọng. Số thu thực hiện hơn 4.096 tỷ đồng, bằng gần 60% dự toán. Kết quả này  tạo sức ép lớn, buộc các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Ngành Thuế phải có những giải pháp thiết thực, cụ thể. 

Ông Phan Văn Quỳnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế  Khu vực Thành phố Thái Bình – Vũ Thư:

“Để hoàn thành kế hoạch đề ra, chúng tôi tập trung tuyên truyền chính sách kịp thời đến người nộp thuế và đặc biệt công tác cải cách hành chính. Năm 2020 chúng tôi áp dụng nhiều giải pháp về cải cách hành chính, nộp thuế điện tử, kê khai điện tử trong thời gian giãn cách xã hội, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thuế, xử lý kịp thời các đơn vị, cá nhân kê khai nộp thuế sai”.


Chi cục thuế huyện Kiến Xương

Khép lại năm 2020, số thu Chi cục thuế Chi cục Thuế  Khu vực Thành phố Thái Bình – Vũ Thư thực hiện hơn 576 tỷ đồng, bằng 109% so với cùng kỳ năm trước. Trong điều kiện khó khăn chung, song nhiều địa phương có những cách làm sáng tạo khai thác triệt để các nguồn thu tiềm năng, bù đắp khoản thiếu hụt. Ở huyện Kiến Xương, tính đến cuối tháng 11, hụt thu gần 11 tỷ đồng, song đã lội ngược dòng về đich với số thu hơn 300 tỷ đồng, đạt 188% so với dự toán. 

Ông Nguyễn Văn Dực - Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương:

“Các cấp các ngành, đặc biệt là ban chỉ đạo thu ngân sách huyện đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, phân công nhiệm vụ rõ ràng đến từng đồng chí trong ban chỉ đạo phụ trách từng lĩnh vực, địa bàn; giải quyết các khó khăn vướng mắc tại cơ sở trong quá trình thu ngân sách, cương quyết cưỡng chế và có hình thức xử lí kịp thời với doanh nghiệp, tổ chức cá nhân nợ đọng thuế”.


Doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc tại tỉnh Thái Bình

Với tinh thần quyết tâm hoàn thành “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, các cấp, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt các biện pháp hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp; tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, góp phần tạo động lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, thu ngân sách cả năm. 

Ông Đỗ Văn Vẻ - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình:

“Với những sự hỗ trợ tích cực của cả hệ thống Trung ương đến tỉnh Thái Bình nên sang quý III, IV đa phần doanh nghiệp trở lại sản xuất bình thường. Nhờ đó cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thái Bình đã đóng góp trên 5400 tỷ đồng vào ngân sách tỉnh, góp phần làm tổng thu ngân sách tỉnh trên 7700 tỷ đồng”.


Doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo tại tỉnh Thái Bình

Thành quả đó là sự kết tinh công sức, trí tuệ của Đảng bộ, nhân dân toàn tỉnh, nhất  là sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực, quyết tâm của Ngành Thuế, cũng như các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ngành chức năng; sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp. Sau chặng đường gập ghềnh, gian khó để gieo hạt và đã tới đích với mùa vàng bội thu, tạo nên một điểm nhấn mới. Đồng thời là những bài học kinh nghiệm quý về công tác thu ngân sách cho những chặng đường tiếp theo.

Duy Huy

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...