Thái Bình: Các địa phương, đơn vị phòng, chống dịch covid 19

Thứ 7, 30/01/2021 | 00:00:00
1,918 lượt xem

Đồng chí Lại Văn Hoàn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 liên quan tới các trường hợp F1 tại các 4 xã trong huyện Thái Thụy có tiếp xúc gần với 2 ca dương tính tại thành phố Hà Nội và huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Lại Văn Hoàn chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Thái Thụy

Đến thời điểm này, qua điều tra, huyện Thái Thụy xác định có 46 trường hợp F1 có tiếp xúc gần với các ca dương tính nói trên trong đó có ca dương tính mới tại thành phố Hà Nội. 

Điểm chốt tại các thôn có người F1, các trường hợp F2 đo thân nhiệt

Huyện Thái Thụy đã yêu cầu 4 xã Thụy Việt, Thụy Hưng, Thụy Ninh và An Tân thành lập các điểm chốt tại các thôn có người F1, các trường hợp F2 được đề nghị tự cách ly tại nhà. 

Điểm chốt tại các thôn có người F1, các trường hợp F2 ghi thông tin người dân

Sau khi kiểm tra tại các điểm chốt, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành y tế, huyện Thái Thụy nhanh chóng truy mốc dịch tễ, khoanh vùng địa điểm các ca dương tính đi qua để phong tỏa, tiếp tục truy vết các trường hợp có liên quan. Đồng thời, ngay lập tức phải đưa số trường hợp F1còn lại đến điểm cách ly tập trung của huyện.

+Trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid 19, huyện Đông Hưng tăng cường kiểm tra, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống.

Đoàn kiểm tra huyện Đông Hưng đi kiểm tra phòng dịch tại chợ

Hiện Đông Hưng đang quyết liệt điều tra quản lý, nắm chắc số người đi học tập công tác, lao động ở các tỉnh, nhất là ở vùng có dịch về địa phương.

Đoàn kiểm tra huyện Đông Hưng đi kiểm tra phòng dịch tại chợ

Tại các chợ, nơi tập trung đông người, người dân đã nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, như: Đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Để làm tốt công tác phòng chống dịch, huyện Đông Hưng yêu cầu các địa phương tăng cường tuyên truyền, bằng nhiều biện pháp để nhân dân nắm bắt về tình hình dịch bệnh, không chủ quan lơ là trong công tác phòng dịch, song cũng không hoang mang lo lắng.

Đông Hưng cũng yêu cầu các phòng, đơn vị chuyên môn và các địa phương đình chỉ hoạt động kinh doanh đối với các hộ không chấp hành nghiêm các quy định về phòng dịch; tăng cường quản lý, không để những người không đeo khẩu trang vào chợ. Quyết tâm không để dịch xẩy ra trên địa bàn, góp phần bảo vệ an toàn cho nhân dân trong dịp tết nguyên đán Tân Sửu.

+ Đoàn kiểm tra Thành phố do Đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng chống dịch covid 19 tại một số chợ trung tâm trên địa bàn Thành phố.

Đoàn đã đến kiểm tra tại chợ BOT Quang Trung, chợ Bo phường Bồ Xuyên, chợ Đề Thám và chợ hoa xuân tại công viên Kỳ Bá.  

Đoàn kiểm tra tại chợ BOT Quang Trung

Tại các điểm kiểm tra, đồng chí chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Ban quản lý và Tổ tự quản các chợ tổ chức ký cam kết đến 100% hộ bán hàng chấp hành các quy định phòng chống dịch. Bố trí bàn hướng dẫn và có nhân viên nhắc nhở các tiểu thương và người ra vào chợ thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm đối các trường hợp vi phạm. Theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh, chủ động thực hiện ghi nhật ký, kê khai những người ra vào chợ để phục vụ việc truy vết khi cần thiết.

Đoàn kiểm tra tại chợ Bo phường Bồ Xuyên

Cùng với công tác phòng chống dịch bệnh covid 19, đồng chí chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Ban quản lý các chợ chủ động các biện pháp phòng chống cháy nổ, đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

+ Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid19 nên người dân thuộc nhiều địa phương của huyện Kiến Xương đã tự chủ động trong các biện pháp phòng chống dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế, hạn chế các hoạt động tụ tập, ăn tất niên đông người.

Không khí Tết đang tràn về, thời điểm này rất đông người dân tại các vùng quê đổ ra chợ để mua sắm Tết. Bởi vậy công tác phòng chống dịch tại những địa điểm đông người như tại đây vô cùng quan trọng.


Ông Trần Đình Sót - Ban quản lí chợ Đác xã Vũ Lễ huyện Kiến Xương:

“Bà con đi chợ rất đông, chúng tôi đã đặt biển yêu cầu mọi người phải đeo khẩu trang trước khi vào chợ. Mong rằng bà con chấp hành các biện pháp phòng dịch để đón 1 cái tết an toàn”. 

Người dân phòng dịch khi đi chợ tại huyện Kiến Xương

Bên cạnh đó, các hoạt động ăn tất niên hay hội họp, tụ tập đông người cũng được người dân tự ý thức để hạn chế lại.

Em Tăng Linh Linh - Người dân huyện Kiến Xương:

“Như mọi năm chúng em tổ chức chức ăn tất niên và họp lớp, nhưng năm nay chúng em hoãn hết lại, trước hết là để bảo vệ bản thân và sau đó là bảo vệ cho cả mọi người”.

Đeo khẩu trang khi bán hàng tại chợ 

Ông Nguyễn Trung Ngữ - Người dân huyện Kiến Xương:

“Mọi năm nhà tôi là các cháu chuẩn bị chu đáo lắm, xa gần là về ăn tất niên. Nhưng năm nay tôi cũng vận động các cháu là thôi hạn chế không tổ chức tất niên, đi đâu phải đeo khẩu trang, không tụ tập đông người. Chứ nếu mà dịch covid bùng phát là không chỉ gia đình mình mà toàn xã hội mất Tết”.

Người dân phòng dịch khi đi chợ tại huyện Kiến Xương

Ông Tăng Gia Lộc - Người dân huyện Kiến Xương:

“Tết nhất đến nơi rồi, nếu như bản thân tôi cũng như cộng đồng mà không làm tốt phòng dịch thì mất Tết, Tết không vui, dịch bệnh lây lan thì không thể có không khí Tết nữa”.

Xác định công tác phòng chống dịch cần sự chung tay, quyết tâm thần tốc của cả cộng đồng, nên người dân tại nhiều địa phương của huyện Kiến Xương luôn tự ý thức chủ động phòng dịch. Tuy vậy, một số người dân vẫn chưa đeo khẩu trang khi ra những nơi công cộng.


+ Bên cạnh những giáo viên, học sinh phải tạm dừng việc dạy và học do thuộc diện F2, thì phần còn lại các nhà trường rất quyết liệt trong việc thực hiện các biện pháp phòng dịch. Tất cả đều quyết tâm chung tay kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 để sau khoảng thời gian 1 tuần nữa, các cơ sở giáo dục sẽ cho học sinh nghỉ học và đón Tết an toàn.

Phần lớn phụ huynh khi đưa đón con đến trường thì cả bố, mẹ và con đều đeo khẩu trang. Ngay từ khu vực ngoài cổng trường, các thầy cô giáo đã bố trí đo thân nhiệt và xịt khử khuẩn cho học sinh.

 Học sinh:
“Dịch bệnh bùng phát, chúng con phải phòng dịch thật an toàn. Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và trong suốt thời gian học ở trường, thường xuyên rửa tay và luôn giữ khoảng cách 2m với mọi người xung quanh”.

Cô giáo xịt khử khuẩn cho học sinh

Phụ huynh học sinh:
“Các thầy cô giáo đã tuyên truyền đến chúng tôi các biện pháp phòng dịch an toàn cho con, đảm bảo các con không ho sốt, không có biểu hiện gì bất thường thì mới đến lớp học”.

Cô giáo đo thân nhiệt và ghi lại nhiệt độ của mỗi học sinh vào sổ theo dõi sức khoẻ hàng ngày

Sau mỗi giờ ra chơi, trước khi học sinh vào lớp, thầy cô giáo cũng đo thân nhiệt và ghi lại nhiệt độ của mỗi học sinh vào sổ theo dõi sức khoẻ hàng ngày.

Cô giáo Phạm Thị Khuyên - Trường Tiểu học Lê Hồng Phong thành phố Thái Bình:

“Ngay khi nhận được thông tin, Ban giám hiệu nhà trường đã kịp ngay lập tức họp với toàn thể cán bộ giáo viên trong trường để quán triệt về các biện pháp phòng dịch Covid19. Rút kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch từ những lần trước, lần này mỗi cán bộ giáo viên cũng có sự chủ động hơn”.

Học sinh tự đo thân nhiệt

Tại các trường Trung học phổ thông, bên cạnh việc kiểm soát của nhà trường, các em học sinh cũng tự chủ động kiểm tra thân nhiệt và sức khoẻ cá nhân trước khi đến lớp. Trong lớp, 100% học sinh đều đeo khẩu trang. Thông điệp 5K tiếp tục được các thầy cô giáo nhấn mạnh tuyên truyền để học sinh hiểu và chủ động tự ý thức phòng dịch an toàn. Bên cạnh đó, những hoạt động ngoài giờ lên lớp cũng được các trường hạn chế.

 Thầy giáo Nguyên Xuân Vinh - Phó Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Nguyễn Đức Cảnh thành phố Thái Bình:

“Những tiết học thể dục hoặc một vài hoạt động ngoài giờ lên lớp chúng tôi đã tạm dừng lại. Như mọi năm thì thời điểm này chúng tôi sẽ tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ như Múa hát chào xuân hay các phiên chợ Tết, nhưng do dịch Covid19 nên năm nay chúng tôi tạm dừng tuyệt đối các hoạt động này”.

Trong lớp, 100% học sinh đều đeo khẩu trang

Mỗi cơ sở giáo dục cũng đã thực hiện việc cài đặt và khai báo trung thực tình hình sức khoẻ chung của toàn trường qua ứng dụng “An toàn Covid-19” mà Bộ Giáo dục Đào tạo và Sở Giáo dục tỉnh yêu cầu. Nhiều tờ rơi, ápphích được dán tại trước cửa lớp và trên bảng thông tin của trường. Tinh thần phòng chống dịch tại các cơ sở giáo dục được nâng cao với mong muốn quyết tâm kiểm soát được dịch bệnh để đón 1 cái Tết an toàn.

+ Ngay từ đầu giờ chiều qua 28/1, Bến xe khách Thái Bình và bến xe Hoàng Hà đã dừng tất cả các chuyến xe đi và đến 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh. Công tác phòng chống dịch đang được các Ban quản lý các bến xe khách gấp rút triển khai thực hiện.

Bến xe khách Thái Bình

Sáng 30/01/2021, lượng hành khách di chuyển tại các bến xe đã giảm đáng kể. Trước diễn phức tạp của dịch Covid - 19, Ban Quản lý các bến xe đã tăng cường công tác tuyên truyền đến doanh nghiệp vận tải, lái, phụ xe, nhân viên phục vụ và hành khách về công tác phòng, chống dịch.

Ông Tống Văn Chiêu - Hành khách:

“Lên xe được bác tài xế hướng dẫn sử dụng nước diệt khuẩn, ghi tên quê quán ở đâu, số điện thoại”.

Hành khách phải xịt khuẩn tay khi lên xe

Cùng với các doanh nghiệp vận tải khách, Ban quản lý bến xe Thái Bình đã yêu cầu lái, phụ xe phải hoàn thành tất cả các yêu cầu về y tế, đặc biệt là việc thực hiện thông điệp 5K trước khi xuất bến.

Ông Nghiêm Tiến Dũng - Lái xe Công ty TNHH vận tải buýt Hải Phòng:

“Công ty tôi hiện nay trang bị trên xe có bình xịt khuẩn tay phục vụ hành khách trên xe. Ngoài ra có danh sách ghi lại trích ngang thông tin khách để nắm bắt được người đã đi trên xe”.

 Lực lượng kiểm tra, giám sát tuyến xe đến và đi tại bến

Các lực lượng kiểm tra, giám sát tuyến xe cố định đã nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, giám sát chặt chẽ việc phòng chống dịch theo đúng quy định và hướng dẫn của ngành Y tế. Chủ động cập nhật, tổng hợp số lượng hành khách, phương tiện đi và đến trong từng giờ.

Ông Phan Thế Hùng - Phó trưởng Ban quản lý Bến xe khách Thái Bình:

”Ban Quản lí bến xe khách Thái Bình thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Giao thông vận tải, tuyên truyền bằng loa, yêu cầu tất cả khách vào bến khử khuẩn, đeo khẩu trang, khuyến khích nhà xe đo thân nhiệt cho khách, nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ báo ngay cơ quan chức năng xử lí”.

Lái xe chấp hành nghiêm phòng dịch covid19

Ban Quản lý bến xe chủ động cập nhật về tình hình dịch Covid - 19, kịp thời thông tin đến lái, phụ xe và hành khách. Đồng thời dự liệu các tình huống để có phương án chuẩn bị tốt nhất cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, tuyệt đối không lơ là chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19.

Nhóm PV

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...