Xem xét gia hạn thời gian thuê đất và điều chỉnh lĩnh vực ngành nghề cụm công nghiệp

Thứ 2, 21/12/2020 | 00:00:00
942 lượt xem

Sáng 21/12, đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc gia hạn thuê đất cho các doanh nghiệp, việc điều chỉnh tính chất, ngành nghề cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo đó đồng chí thống nhất đối với tất cả các doanh nghiệp đã hết thời gian thuê đất thì thời gian gia hạn tối đa là hết năm 2030.

Theo Kết luận số 66 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình, hiện có 2 khu công nghiệp là Nguyễn Đức Cảnh và Phúc Khánh, 2 cụm công nghiệp là Phong Phú và Trần Lãm thuộc thành phố Thái Bình chịu sự điều chỉnh. Ngoài ra, cũng chịu sự điều chỉnh của Kết luận số 66 là các doanh nghiệp thuê đất ngoài khu, cụm công nghiệp. 


Sau khi nghe ý kiến các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất: đối với tất cả các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hiện nay đã hết thời gian thuê đất thì thời gian gia hạn tối đa là hết năm 2030, lý do là bởi Thủ tướng Chính phủ đang xem xét phê duyệt quy hoạch tỉnh Thái Bình. Điều kiện để thực hiện gia hạn là phải bám theo Luật đất đai, doanh nghiệp sản xuất không gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất có hiệu quả, không lãng phí đất. Trước khi tỉnh gia hạn thì doanh nghiệp phải có cam kết khi hết thời hạn thì có phương án di chuyển. 

Đối với các dự án gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất đai không hiệu quả thì dứt khoát không gia hạn. Đối với các dự án nằm trong khu, cụm công nghiệp hiện nay xin điều chỉnh chủ trương đầu tư hoặc nâng công suất hoạt động hoặc thay đổi công nghệ trên diện tích đã được thuê với mục đích gia tăng giá trị sản xuất, hạn chế hoặc không gây ô nhiễm môi trường thì đồng ý chủ trương. 

Đối với dự án mở rộng trong khu, cụm công nghiệp, với điều kiện còn quỹ đất, làm gia tăng giá trị và thực hiện tốt nghĩa vụ ngân sách thì cũng đồng ý chủ trương, thời hạn thì theo thời hạn của dự án đang được chấp thuận. 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh quan điểm không khuyến khích các dự án đầu tư ngoài khu, cụm công nghiệp, trừ những dự án phù hợp theo Kết luận 66 có công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn, không gây ô nhiễm môi trường và phải được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chấp thuận. Đối với các dự án hiện có ở ngoài khu, cụm công nghiệp xin điều chỉnh dự án hoặc lập dự án mới trên diện tích đất đã có mà không gây ô nhiễm môi trường, phù hợp với quy hoạch thì cũng đồng ý gia hạn đến năm 2030.

Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất báo cáo xin chủ trương Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phương án mà UBND tỉnh đã đưa ra trước đây liên quan đến trạm xử lý nước thải tập trung, tức là tiến độ thực hiện dự án đầu tư với tiến độ xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung được tiến hành song song và phải có cam kết. Về lĩnh vực, ngành nghề cụm công nghiệp, sẽ báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương thực hiện Nghị định 68 và Nghị định 66 sửa đổi để cụm công nghiệp thực hiện đúng chức năng. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở công thương, Ban Quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình di dời các doanh nghiệp khỏi khu, cụm công nghiệp thuộc diện phải di dời sau năm 2030./.

Cao Biền 

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...