EU khó thông qua gói phục hồi kinh tế

Thứ 2, 07/12/2020 | 10:16:08
559 lượt xem

Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ phải cân nhắc khả năng loại Ba Lan và Hungary khỏi Quỹ phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19, do những rào cản mà hai nước này đang gây ra cho nhóm. Nhiều quốc gia thành viên trong EU không hài lòng với cách thức Ba Lan và Hungary phủ quyết các nỗ lực giải ngân của khối trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang gây ra những tác động nghiêm trọng trong khu vực.

Hồi tháng 7 vừa qua,  các nhà lãnh đạo EU đã đạt được nhất trí về một chương trình phục hồi tổng thể hậu đại dịch COVID19 có tổng trị giá 1.850 tỷ euro, bao gồm Kế hoạch ngân sách cho EU giai đoạn 2021-2027 trị giá 1.100 tỷ euro và Quỹ phục hồi kinh tế hậu đại dịch trị giá 750 tỷ euro. 

Tuy nhiên, chương trình tổng thể này của EU sẽ không thể được thông qua thành luật nếu Ba Lan và Hungary không rút lại quyền phủ quyết đối với Kế hoạch ngân sách giai đoạn 2021-2027 tại Hội nghị thượng đỉnh của khối diễn ra vào ngày 10/12 tới.

Trước thực tế này, một số nước thành viên như Pháp và Hà Lan đã đề xuất kích hoạt một điều luật của EU cho phép phân bổ Quỹ phục hồi kinh tế 750 tỷ euro mà không có Ba Lan và Hungary. Hiện cả hai nước này vẫn chưa đưa ra phản ứng về đề xuất trên. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...