Thủ tướng lần đầu tiên kiểm tra giải ngân vốn đầu tư công

Chủ nhật, 12/07/2020 | 19:29:16
484 lượt xem

Sáng 12/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ đã có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Ninh Bình về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2020. Đây cũng là cuộc kiểm tra đầu tiên của Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Ninh Bình là tỉnh ở cực Nam đồng bằng sông Hồng, nối liền miền Bắc với miền Trung bởi dãy núi Tam Điệp hùng vĩ. Nơi đây có hàng trăm di tích lịch sử, văn hoá và danh lam thắng cảnh nổi tiếng đã làm say lòng du khách, như: Tam Cốc - Bích Động, Địch Lộng, Vân Trình... với vẻ đẹp lung linh huyền ảo, là sự đan quyện hài hoà của bức tranh thiên nhiên giữa trời mây, sông nước với những hang động kỳ vĩ, tạo nên những kiệt tác vô giá mà tạo hoá đã ban tặng cho quê hương Ninh Bình. Đặc biệt, tháng 6-2014, UNESSCO đã vinh danh Quần thể Danh thắng Tràng An của tỉnh Ninh Bình là "Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới". 

Báo cáo với Thủ tướng về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Đinh Văn Điến cho biết, đến nay tỉnh đã giải ngân 72% trên tổng số vốn được giao trên 3 ngàn tỷ đồng. Tỉnh đang nỗ lực hoàn thiện thủ tục và tập trung giải phóng mặt bằng, hai khâu trọng tâm trong lĩnh vực này. Kinh nghiệm rút ra từ Ninh Bình là tăng cường mật độ các cuộc họp của HĐND để giải quyết các thủ tục, đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Đối với khâu giải phóng mặt bằng - vướng mắc thường xuyên nhất trong giải ngân vốn đầu tư công, tỉnh chủ động khắc phục khó khăn trong thủ tục liên quan đến quản lý đất đai để đảm bảo đủ kinh doanh thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, tỉnh cũng đề cao vai trò của lãnh đạo huyện – trưởng ban giải phóng mặt bằng trên địa bàn để đôn đốc, giao trách nhiệm thực hiện. TỈnh cam kết sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thậm chí sẵn sàng tiếp nhận vốn chậm giải ngân từ nơi khác.

Thủ tướng đánh giá, cách làm của Ninh Bình là chủ động, khoa học và đúng pháp luật, đặc biệt là cách tăng cường họp HĐND, trong khi nhiều địa phương 6 tháng HĐND mới họp 1 lần. Cùng với đó, tỉnh rất tập trung giải phóng mặt bằng, đề cao vai trò Chủ tịch UBND cấp huyện với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh. Thủ tướng cho rằng đây là kinh nghiệm tốt, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để đảm bảo tiến độ và tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Nguồn TTXVN




  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...