Nguyên Xá (Vũ Thư) xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 6, 12/06/2020 | 00:00:00
3,144 lượt xem

Nguyên Xá là xã đầu tiên của huyện Vũ Thư về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2013. Tiếp tục thực hiện chủ trương của tỉnh Thái Bình và huyện về công cuộc xây dựng NTM, nhiệm kỳ 2020-2025, Nguyên Xá đẩy mạnh các giải pháp để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao ngay trong năm nay, lấy đó làm tiền đề quan trọng để hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu.

Trụ sở UBND xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư

Con đường đi vào thôn Kiến Xá, xã Nguyên Xá, huyện Vũ thư trước kia nhỏ hẹp, lầy lội thì nay được đầu tư khang trang, sạch đẹp. Hầu như tuần nào cũng vậy, Bà Bùi Thị Hoa và người dân sống ven đường cũng dành ra 1 buổi để vệ sinh, dọn dẹp tuyến đường cho phong quang, sạch sẽ. Bà Hoa chia sẻ: Chính quyền và người dân trong thôn đoàn kết đồng lòng mới mở mang được con đường khang trang như thế này thì mỗi người dân phải có trách nhiệm giữ gìn con đường cho xanh sạch đẹp hơn.

Người dân thôn Kiến Xá quét dọn vệ sinh đường làng, giữ gìn cảnh quan sạch đẹp

Bà Bùi Thị Hoa, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư:

Chị em chúng tôi sống ven đường bảo nhau quét dọn cho sạch sẽ, cứ khi nào có rác là mình tự ý thức quét dọn thôi. Xây dựng NTM ở địa phương thì được người dân rất là đồng thuận, ủng hộ.


Xây dựng NTM – Trước hết phải bắt đầu từ ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân: Đây là chủ trương được xã Nguyên Xá đẩy mạnh trong các phong trào xây dựng NTM. Nhờ vậy mà khi phát động nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao trong nhân dân. Tuy nhiên, xã Nguyên Xá xác định rõ: Không phải chỉ có sự đoàn kết mà cần phải có nguồn lực mới duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt được.

Làng nghề mộc truyền thống Nguyên Xá đưa công nghệ cao vào trạm khắc đồ gỗ mỹ nghệ

 Do vậy, phát triển kinh tế là nhiệm vụ hàng đầu được địa phương chú trọng. Một mặt, xã quy vùng phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, nâng cao giá trị thu nhập cho người dân trên 1 đơn vị diện tích. Song song với đó là đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp và làng nghề. Kinh tế người dân nâng cao mới tạo được nguồn lực quan trọng cho xây dựng các công trình NTM.

Ông Nguyễn Văn Tiếp, Giám đốc Công ty đồ gỗ mỹ nghệ Khởi Tiếp, Cụm công nghiệp Nguyên Xá: 

Chúng tôi được xã, huyện tạo điều kiện cho SXKD. Khi quy hoạch ra đây thì đường thông thoáng, thuận lợi cho phát triển sản xuất. Mình có kinh tế tốt thì có nguồn lực ủng hộ các phong trào địa phương, như xây dựng NTM chẳng hạn.


Nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế nên cùng với sự đóng góp của người dân, xã Nguyên Xá đã đạt 8/11 tiêu chí NTM nâng cao. 3 tiêu chí cuối, Nguyên Xá phấn đấu hoàn thành ngay trong năm 2020.

Nông dân Nguyễn Xá thu hoạch lúa chiêm xuân

Ông Hoàng Văn Khảng - Bí Thư Đảng ủy xã Nguyễn Xá, huyện Vũ Thư: 

Nguồn lực cho 3 tiêu chí này khoảng 15 tỷ đồng, chúng tôi đã triển khai thực hiện 1 số giải pháp. Trong đó kết hợp giữa nguồn lực trong nhân dân và nguồn lực của địa phương như đã quy hoạch 1 số dự án để tạo nguồn cho xây dựng NTM nâng cao.


Nếu như 7 năm trước, Nguyên Xá là địa phương đầu tiên của huyện Vũ Thư về đích NTM thì nay địa phương này đặt mục tiêu là một trong những xã đầu tiên của huyện về đích NTM nâng cao. Đối với mỗi người dân xã Nguyễn Xá thì xây dựng NTM không chỉ là phong trào mà cần phải được cụ thể hóa thành những hành động thiết thực, hiệu quả, mang lại lợi ích lâu dài cho nhân dân và hướng đến mục tiêu cao nhất là nâng cao hơn nữa đời sống của người dân vùng nông thôn.

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...