Thành phố Thái Bình khôi phục sản xuất kinh doanh sau dịch Covid 19

Thứ 2, 25/05/2020 | 00:00:00
2,047 lượt xem

Làm gì mà không nghĩ đến Tổ quốc thì không thể thành doanh nghiệp lớn được. Không nản chí vì nản chí là tự mình bỏ cuộc. Cần năng động, quyết đoán vì thụ động, lưỡng lự của doanh nghiệp là tự mình đánh mất cơ hội…Và để nắm bắt cơ hội, các Doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp thành phố Thái Bình, đã biến nguy cơ thành thời cơ, tái cấu trúc bộ máy, phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp thành phố Thái Bình phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch Covid 19

Mọi nhịp sống đã trở lại bình thường sau hơn 1 tháng thực hiện giãn cách xã hội. Dường như chưa có người dân nào cảm nhận sự thay đổi sau những ngày khó khăn của dịch bệnh covid 19. Tuy nhiên, chỉ có những doanh nghiệp, với những con số cụ thể như doanh thu, đơn hàng là thấy được rõ nhất tác động của dịch bệnh lên sản xuất kinh doanh. 

Tuy nhiên, với quan điểm như cha đẻ của thuyết tiến hóa Darwin từng nói: không phải mạnh nhất, thông minh nhất sẽ sống sót, mà thích ứng tốt nhất sẽ tồn tại. Và sự thích ứng đó có hay không thì được thể hiện rõ nhất sau những ngày cao điểm do ảnh hưởng dịch bệnh covid 19.

Dây chuyền sản xuất kính cường lực phẳng và cong của Tiền Châu Glass

Công ty kính Tiền Châu Glass chuyên sản xuất các loại kính cao cấp an toàn, tiết kiệm năng lượng cho thị trường với 2 nhà máy được xây dựng hiện đại. Năm 2016, công ty đầu tư hơn 60 tỷ đồng cho nhà máy thứ 3 với công nghệ sản xuất kính của Châu Âu, sản xuất kính cường lực, kính ốp, kính cách nhiệt cách âm… Mặc dù những ngày qua, ảnh hưởng dịch bệnh covid 19, các đơn hàng bị sụt giảm, nhưng với nỗ lực, quyết tâm, công ty đã đầu tư công nghệ đối lưu cưỡng bức nhiệt bằng hệ thống quạt tuần hoàn thế hệ mới nhất, dây chuyền sản xuất kính cường lực phẳng và cong của Tiền Châu Glass có thể sản xuất các sản phẩm kính cường lực đạt tiêu chuẩn cao nhất, đặc biệt với các sản phẩm kính Low-E và Solar Control phủ mềm cường lực. 

Anh Phạm Văn Mạnh, công nhân Công ty kính Tiền Châu Glass:

Công ty đầu tư mở rộng sản xuất, anh em công nhân rất phấn khởi vì không chỉ có việc làm ổn định mà còn tăng thêm thu nhập, khi mà trong hoàn cảnh nhiều doanh nghiệp đang cầm cự bởi dịch covid.



Để có được công ăn việc làm, thu nhập cơ bản cho người lao động những ngày dịch bệnh là cả sự nỗ lực tìm kiếm thị trường, lo trước lo sau với những đơn hàng cũ, đơn hàng mới. 

Ông Phạm Khắc Tùng, Giám đốc cơ sở 3, Công ty kính Tiền Châu Glass:

Có thể nói rằng, đại dịch Covid 19 đang tàn phá kinh tế thế giới, chắng quốc gia nào miễn nhiễm cả. Trước nguy cơ doanh nghiệp bị bị tổn thương do đại dịch, chúng tôi quyết tâm tìm đường ra cho mình để tồn tại và có lợi nhuận. 


Đại dịch covid 19 đã khiến cho các doanh nghiệp bị tàn phá nặng nề, thị trường thu hẹp, thiếu hụt nguyên liệu đầu vào... Những doanh nghiệp còn duy trì, nhanh chóng ổn định để phát triển sản xuất thì không nhiều. Qua khảo sát, thành phố có hơn 380 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, và hơn 17 ngàn doanh nghiệp cơ sở sản xuất kinh doanh. Trước thách thức do dịch bệnh, các doanh nghiệp đã theo đuổi chiến lược, mục tiêu kép, một mặt vừa phòng chống dịch, mặt khác vẫn đảm bảo duy trì hoạt động kinh tế tối thiểu, đi kèm với các tái cơ cấu để ngọn lửa tăng trưởng phải cháy và có thể sớm bùng lên trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát tốt. 

Bà Vũ Phương Diệp, Phó tổng giám đốc Công ty CP Damsan:

Để thích ứng nhanh, chúng tôi duy trì thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hợp lý, bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tái cấu trúc, tinh gọn trong sản xuất, biến khó khăn thành cơ hội để đánh bại nó.



Thành phố Thái Bình có lợi thế nhiều doanh nghiệp hoạt động thương mại dịch vụ. Nên sự sôi động trở lại ngay sau những ngày cao điểm của dịch bệnh là một lợi thế. 

Ông Vũ Mạnh Hoàn - Chủ tịch Hội doanh nhân thành phố: 

Trước hậu quả của dịch Covid 19, doanh nghiệp không nên lùi bước, không nên ngồi than vãn mà phải tìm cách thích ứng với điều kiện mới. Là doanh nhân, chúng tôi hiểu sứ mệnh của mình là làm giàu cho gia đình, cho doanh nghiệp, góp phần tạo lên sự lớn mạnh của địa phương, của cộng đồng.


Và những giải pháp, những ý tưởng mới, về thị trường, kết nối chuỗi giá trị, về một chất keo để dán lại các điểm đứt gãy, về lao động, thuế, phí… Và đặc biệt là chuyển từ tinh thần “chống dịch như chống giặc”, sang tinh thần “chống trì trệ như chống dịch” hay còn gọi là virut trì trệ đang được các doanh nghiệp tập trung thực hiện. Trong đó, phải kể tới những tiếp cận, nắm bắt cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

Ông Vũ Mạnh Hoàn, chủ tịch Hội doanh nhân thành phố cho biết thêm: “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra sôi động trên toàn thế giới và đang được đánh giá là cơ hội cho các quốc gia, các doanh nghiệp. Để tránh bị tụt hậu, tránh bị bỏ lại phía sau, cộng đồng doanh nghiệp thành phố cần tái cấu trúc lại doanh nghiệp, áp dụng tiến bộ KHCN, có chiến lược phát triển nguồn nhân lực một cách dài hạn và chú trọng tích hợp công nghệ số hóa. Có như thế thì Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 không còn là xa lạ, không còn là ngoài tầm tay của các doanh nghiệp chúng ta.”

Lãnh đạo thành phố Thái Bình đi thăm một số cơ sở sản xuất kinh doanh sau đại dịch covid 19

Hiện nay trên cả nước đã có tập đoàn lớn vươn tầm cạnh tranh quốc tế nhưng Việt Nam vẫn chưa có doanh nghiệp nào lọt vào tốp 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Việt Nam đang đặt ra mục tiêu sẽ có doanh nghiệp đứng trong hàng ngũ 500 doanh nghiệp đó. Còn tại Thái Bình nói chung, khu vực thành phố nói riêng, vẫn còn thiếu lắm những doanh nghiệp có sức ảnh hưởng lớn chủ lực đối với thị trường cả nước. Và mục tiêu cũng sẽ có những doanh nghiệp của tỉnh, của thành phố đứng trong hàng ngũ những doanh nghiệp lớn của cả nước. Chúng ta có quyền hi vọng các doanh nghiệp Thái Bình hãy nghĩ đến khả năng đó, không điều gì là không thể, hãy dám nghĩ lớn, làm lớn, đừng sợ thất bại vì thất bại là mẹ thành công, hãy cứ ước mơ và hành động biến ước mơ hiện thực.

Mai Liên

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...