Nuôi trồng thủy sản bấp bênh vì dịch bệnh

Thứ 7, 18/04/2020 | 00:00:00
1,326 lượt xem

Không chỉ gặp khó trong lựa chọn con giống, mà nhiều hộ nuôi trồng thủy sản tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình còn phải loay hoay với việc xuất bán sản phẩm đi đâu khi thị trường đang bị kìm hãm bởi dịch bệnh Covid-19.

Ao đầm của người dân còn để không ở xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy

Nguồn giống khó khăn do hạn chế giao thương, nên đợt này anh Nguyễn Trọng Thanh ở xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy chỉ thả thêm 5.000 con tôm giống. Cũng như anh Thanh, vì những lý do khác nhau mà nhiều hộ trong xã đang dè dặt việc thả con giống. Có nhiều lồng ao đầm của người dân còn để không. 

Vào vụ nuôi thả mới, nhiều người dân chỉ dám thả cầm chừng để theo dõi thị trường

Anh Nguyễn Trọng Thanh, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy:

 “Tháng 1,2 vừa rồi nuôi trồng thủy sản của địa phương bị dịch bệnh nên nhiều nhà thiệt hại nặng. Nhiều bà con cũng muốn nuôi cá đối, cá đước, nhưng cá xuất ở Trung Quốc về nên không có giống”


Dù vụ xuân hè này xã Thụy Hải đã hoàn thành thả nuôi trên 90% diện tích ao đầm nhưng theo bà Vũ Thị Minh Thu, Giám đốc HTX Đại Đồng, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy vẫn còn điều phải băn khoăn.

Bà Vũ Thị Minh Thu, Giám đốc HTX Đại Đồng, xã Thụy Hải:

“Nồng độ mặn năm nay quá mặn nên đàn tôm, cá giống ảnh hưởng lớn, như mọi năm đạt 50-70% nhưng năm nay nhiều hộ chỉ đạt 30%”


Nếu như trước kia, các chủ cá đến thu mua rồi xuất bán đi các tỉnh như Hải Phòng, Quang Ninh, hay xuất bán cho các nhà hàng trong tỉnh, nhưng nay do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên giao thương gần như không còn nữa. Nhiều hộ nuôi thả lớn cũng ảnh hưởng không nhỏ do dịch bệnh Covid-19. 

Chị Tô Thị Thùy, xã Thụy Hải: 

 “Do dịch nên giá cả năm nay thấp, vậy mà cũng không bán được mấy”


Giá thủy sản bấp bênh, cùng với các chi phụ phí khác khiến người dân Thủy Hải e dè nuôi thả vụ mới

Ông Lê Văn Hoan, Phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện Thái Thụy:

 “Một số doanh nghiệp nuôi tôm công nghệ cao hiện nay có tôm đến chu kỳ xuất bán cho đợt 30/4, 1/5; 1 số hộ còn có cá lưu qua đông nhưng các cơ sở đại lý thu mua họ đều tạm dừng do không xuất bán được”


Cũng theo phòng NN huyện Thái Thụy, thì hiện nay trên toàn huyện vẫn còn trên 1.000 tấn sản phẩm thủy sản chưa xuất bán được. Giá các loại thủy sản giảm tương đối sâu như cá song, tôm thương phẩm giảm gần một nửa mà vẫn không có người mua. Cụ thể, cá song loại 2-3 kg/con chỉ còn giá 200 nghìn/kg, tôm thương phẩm giá chỉ 160 nghìn/kg, cá vược dưới 70 nghìn/kg. Điều này khiến đời sống bà con nông dân gặp nhiều khó khăn.

Thế Công

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...