Sản xuất công nghiệp quý I năm 2020 của tỉnh Thái Bình tăng chậm do ảnh hưởng của Covid 19

Thứ 2, 30/03/2020 | 00:00:00
913 lượt xem

Chiều 30/3, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và các biện pháp phòng chống dịch Covid 19 trong các doanh nghiệp.

Theo báo cáo, giá trị sản xuất công nghiệp quý 1 năm nay của tỉnh Thái Bình ước đạt trên 16.450 tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ. Nhìn chung sản xuất công nghiệp quý 1 tăng chậm, nhất là ở tháng 3 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19. Điển hình như: Ngành dệt may, da dày chiếm hơn 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid 19, các doanh nghiệp sợi giảm sản lượng sản xuất từ 60 – 70%. Các mặt hàng gạch ốp lát, sứ vệ sinh giảm 70-80% thị trường xuất khẩu và giảm từ 30-40% ở thị trường nội địa. Rượu bia và nước giải khát giảm từ 50-60%. Các mặt hàng nông, thủy sản hầu như không xuất khẩu được. Các hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu tiếp tục gặp khó khăn. 

Hiện nhiều doanh nghiệp phải thực hiện các biện pháp thỏa thuận với người lao động để giảm giờ làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, tạm ngừng việc…Các doanh nghiệp kiến nghị tỉnh và Chính phủ có cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Nhất là các vấn đề liên quan đến chính sách hỗ trợ tín dụng, miễn giảm, giãn hoãn nộp tiền thuế, tiền thuê đất, các vấn đề về BHXH, lãi suất vay ngân hàng, thanh toán tiền điện và 1 số giải pháp trong phòng chống dịch Covid 19 tại doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ với những khó khăn của các doanh nghiệp đang gặp phải. Đồng chí nhấn mạnh: Hiện dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến hết sức phức tạp, vì vậy các doanh nghiệp cần tiếp tục đồng hành cùng tỉnh trong phòng chống dịch.

Video: 33020_ODIEN1.mp4

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các doanh nghiệp cần đề ra các giải pháp để tăng tốc khi dịch bệnh đi qua. Phối hợp chặt chẽ với các sở ngành của tỉnh rà soát các chính sách cơ chế hỗ trợ của Trung ương đối với các doanh nghiệp và người lao động.

Video: 33020_ODIEN2.mp4

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các doanh nghiệp cũng như người lao động phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Đồng chí cũng nhấn mạnh: các doanh nghiệp cần lên sẵn các kế hoạch cho hoạt động của đơn vị mình theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh dựa trên tình hình thực tế trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 hiện nay. Với các sở ngành chức năng của tỉnh thì khẩn trương nghiên cứu đề xuất với tỉnh trong vận dụng các cơ chế chính sách của Nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp 1 cách thiết thực, hiệu quả, đồng bộ, đúng theo quy định. Đồng thời hướng dẫn cho các doanh nghiệp tiếp cận với các cơ chế, chính sách hỗ trợ này. Đẩy mạnh tuyên truyền để cộng đồng doanh nghiệp và người lao động hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm trong bối cảnh hiện nay. 

Đồng chí cũng đề nghị các cơ quan truyền thông, các chủ doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân có sự hợp tác đầy đủ trong phòng chống dịch. Đảng đoàn, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh triển khai các nhiệm vụ trong hỗ trợ các doanh nghiệp theo đúng hướng dẫn của Trung ương, đồng hành và giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong bối cảnh hiện nay.

Phạm Ngọc 

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...