Trên 21.000 công nhân bị ảnh hưởng việc làm bởi dịch Covid-19

Thứ 7, 28/03/2020 | 00:00:00
1,189 lượt xem

Đã có trên 21.000 công nhân Thái Bình bị ảnh hưởng việc làm bởi dịch bệnh Covid 19. Trong số đó, hàng nghìn công nhân phải tạm ngừng việc hoặc thỏa thuận để chấm dứt hợp đồng lao động. Thực trạng này được dự báo sẽ còn xấu hơn khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp hiện nay.

Theo số liệu từ Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Thái Bình thì đến ngày 25/3 đã có 233 doanh nghiệp báo cáo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid 19. Đồng nghĩa với việc trên 21 nghìn lao động bị ảnh hưởng việc làm. Trước thực trạng này, 32 doanh nghiệp buộc phải cho gần 4.000 lao động tạm ngừng việc; 19 doanh nghiệp phải thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động của gần 2.000 người, còn lại các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp giảm giờ làm và nghỉ luôn phiên.

Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp lớn cũng bị ảnh hưởng nặng nề như Công ty TNHH May TexHong thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với trên 700 công nhân, Công ty TNHH May mặc V.J.One tạm cho gần 2.000 lao động ngừng việc.

Việc giải quyết các chế độ chính sách liên quan đến người lao động đang được các sở ngành chức năng của tỉnh Thái Bình phối hợp với các doanh nghiệp giải quyết theo đúng quy định của nhà nước.

Ông Tăng Quốc Sử - Trưởng phòng việc làm và an toàn lao động, Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh: Sau khi nhận được các thông tin của doanh nghiệp liên quan đến người lao động thì chúng tôi hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện giải quyết chế độ cho người lao động trên tinh thần đúng theo quy định của Nhà nước. Đồng thời, chúng tôi cũng mong nhận được sự hợp tác của các sở ban ngành liên quan và chính quyền các địa phương trong rà soát, cập nhật tình hình các doanh nghiệp để cùng tháo gỡ giải quyết khó khăn.


Khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp hiện nay đó là thiếu nguồn cung nguyên phụ liệu cho sản xuất hoặc hàng hóa sản xuất ra không xuất khẩu được. Thực trạng này được dự báo sẽ còn xấu hơn khi dịch Covid 19 vẫn diễn biến phức tạp.


Ông Nguyễn Doãn Chung - Trưởng phòng quản lý doanh nghiệp và lao động, Ban quản lý khu kinh tế & các khu công nghiệp tỉnh: Trước mắt chúng tôi  tập trung tuyên truyền để doanh nghiệp phòng chống dịch bệnh Covid 19. Đối với những doanh nghiệp nào đang hoạt động thì sẽ tiếp tục nắm bắt để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nếu thuộc thẩm quyền. Cùng với đó sẽ tham mưu đề xuất với tỉnh và trung ương đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.


Có thể thấy các doanh nghiệp dệt may và da giày là những đơn vị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi có mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang các nước Châu Âu và Mỹ. Đây đang là những nước có tình hình dịch bệnh Covid 19 hiện diễn biến rất phức tạp.

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...