Các chính sách kinh tế ngăn chặn khủng hoảng do COVID-19

Thứ 6, 27/03/2020 | 00:00:00
520 lượt xem

Các chính phủ và các ngân hàng Trung ương trên thế giới đang phải thay đổi hàng loạt chính sách khi cố gắng bảo vệ các nền kinh tế trước sức tàn phá của đại dịch COVID-19. In thêm tiền, mua nợ, bảo lãnh vay, xóa giảm thuế là một số các giải pháp được lựa chọn thời điểm này.

Sau hội nghị trực tuyến, G20 cho biết đã nhất trí bơm 5 nghìn tỷ USD vào nền kinh tế toàn cầu để ngăn chặn khủng hoảng do COVID-19 gây ra. Các nhà lãnh đạo G20 cũng cam kết tung ra gói tài chính khổng lồ để hỗ trợ các quốc gia kém phát triển hơn.

Riêng tại Mỹ, nước này đã tung ra gói kính thích kinh tế lớn nhất, khi các nhà lãnh đạo Thượng viện và Nhà Trắng đã nhất trí về kế hoạch hỗ trợ trị giá 2 nghìn tỷ USD, nhằm hỗ trợ tiền trực tiếp cho mỗi gia đình người dân Mỹ, hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp mở rộng, các khoản vay và ưu đãi cho các doanh nghiệp và các nguồn lực y tế cho các bệnh viện, các bang và các vùng lãnh thổ. 

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng đã quyết định loại bỏ những hạn chế trong các đợt nới lỏng định lượng, qua đó trực tiếp thu mua trái phiếu. ECB trước đó đã tung ra 750 tỷ euro cho chương trình thu mua khẩn cấp do đại dịch nhằm giúp đỡ các chính phủ và doanh nghiệp đang lao đao. 

Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ, ECB và Ngân hàng Nhật Bản cùng nhiều ngân hàng trung ước khác hiện đã tăng cường trao đổi tiền tệ để duy trì nguồn cung đô la Mỹ cho các thị trường tín dụng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...