Thực hiện “ mục tiêu kép” phòng chống dịch và phát triển kinh tế

Thứ 5, 26/03/2020 | 00:00:00
721 lượt xem

Phải thực hiện mục tiêu kép “Vừa phòng, chống dịch Covid -19, vừa tăng tốc phát triển kinh tế để bù thời gian, đồng thời phải chỉ đạo thực hiện thành công Đại hội Đảng các cấp. Đây là 3 nhiệm vụ quan trọng được đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào sáng 26/3.

3 tháng đầu năm, chịu ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu phi và dịch Covid -19, ảnh hưởng đến toàn nền kinh tế, song GRDP trên địa bàn tỉnh Thái Bình vẫn tăng 6,87%, tổng giá trị sản xuất tăng 8,88% so với cùng kỳ. Riêng lĩnh vực nông nghiệp, nếu như cùng kỳ năm trước tăng trưởng âm, thì 3 tháng đầu năm nay tăng 2,22% so với cùng kỳ. Tuy chưa đạt kế hoạch đề ra, nhưng đó là kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, Thái Bình là 1 trong 3 tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, TDTT và thông tin truyền thông đạt kết quả khá tốt. 

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu phân tích thêm một số kết quả nổi bật của nền kinh tế, đồng thời cũng chỉ rõ một số hạn chế. Mặc dù các lĩnh vực của nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng song mức tăng thấp hơn so với cùng kỳ và so với kế hoạch năm. Kết cấu hạ tầng một số cụm công nghiệp chậm được đầu tư; Hoạt động xuất nhập khẩu giảm sút. Một trong những nguyên nhân được thẳng thắn chỉ rõ là biểu hiện né tránh, đùn đẩy, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thi hành công vụ; công tác kiểm tra cũng chưa thực sự sâu sát. Đặc biệt, 7 Nghị quyết chuyên đề, có sức ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế xã hội nhưng việc triển khai thực hiện ở cơ sở chưa đạt yêu cầu. Đây phải được xác định là những điểm yếu trong chỉ đạo, điều hành cần được chấn chỉnh.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh 3 nhiệm vụ trọng tâm nhất trong thời gian tới: Đó là vừa phòng, chống dịch Covid -19, vừa phát triển kinh tế xã hội vừa phải chỉ đạo thực hiện Đại hội Đảng bộ các cấp. Để thực hiện 3 nhiệm vụ này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu:

Video: 32620_ODIEN2.mp4

Về kinh tế - xã hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải khẩn trương rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội đã đề ra từ đầu năm. Dù khó khăn đến mấy song cũng không được điều chỉnh mục tiêu.

Video: 32620_ODIEN3.mp4

Đồng chí  Bí thư Tỉnh ủy  cũng yêu cầu nghiên cứu bổ sung những nhiệm vụ giải pháp cụ thể hơn, những tác động tiêu cực của dịch để có biện pháp phù hợp với địa phương, đơn vị. Trên từng mặt trận, cần bám sát chủ trương của Đảng Nhà nước, các chủ trương,  Nghị quyết, Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cơ chế chính sách của tỉnh để tháo gỡ khó khăn thực chất cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và cho mọi người dân. Đẩy nhanh thực hiện các dự án trọng điểm có tác động lớn đến phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Tiếp tục chấn chỉnh nâng cao hiệu quả hiệu lực quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực. Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính một cách thực chất. Thực hiện đồng bộ được những giải pháp này, Thái Bình hoàn toàn có để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng.

Thu Hà

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...