Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19

Thứ 5, 19/03/2020 | 00:00:00
630 lượt xem

Sáng 19/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban thường vụ Tỉnh ủy họp kỳ thứ 124, thảo luận các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid -19.

Dự họp còn có các đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải - Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành - Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Thời gian qua, dịch bệnh Covid -19 đã tác động, ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế và đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Cụ thể, kinh tế tăng trưởng chậm lại; một số ngành công nghiệp gặp khó khăn do thiếu hụt nguồn nguyên liệu sản xuất. Một số doanh nghiệp sản xuất cầm chừng dẫn đến lao động thiếu việc làm. Thị trường xuất khẩu bị ảnh hưởng do 1 số quốc gia chưa thông quan trở lại. Các ngành dịch vụ thương mại, giáo viên các trường mầm non và THPT tư thục cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch. 

Các đại biểu thảo luận, thống nhất 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để tháo gỡ những khó khăn trên. Các đại biểu cho rằng đây là thời điểm thể hiện trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, những hành động cụ thể của các ngành, đơn vị với những cách làm sáng tạo, phù hợp thực tiễn. Cùng với chống virus gây dịch bệnh Covid -19 thì cần phải chống “Virus” ỷ nại, né tránh, thiếu sáng tạo, có như thế mới đạt được mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. 

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua, góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế nhất định, thể hiện ở tinh thần trách nhiệm của một số ngành, địa phương, đơn vị và cá nhân được phân công, phân nhiệm chưa cao. Đồng chí chỉ rõ 9 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần thực hiện. Trong đó, quan trọng nhất lúc này là tập trung cao độ cho nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp của Trung ương, Chính phủ, và được đặt trong bối cảnh cụ thể của tỉnh Thái Bình. Chú trọng khai báo y tế toàn dân một cách trung thực để chủ động sẵn sàng áp dụng các biện pháp tiếp theo; Quản lý giám sát những người từ quốc gia, vùng lãnh thổ, kể cả các địa phương trong cả nước đang có dịch. Đặc biệt, phải làm tốt công tác tuyên truyền, để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu được nghĩa đồng bào, sẵn sàng đón người con quê hương trở về. 

Cùng với nhiệm vụ phòng, chống dịch, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, từng ngành, từng đơn vị chú trọng lãnh đạo chỉ đạo, tập trung thực hiện các nhiệm vụ chính trị đặc biệt là nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội theo kế hoạch đã đề ra, với phương châm “lấy tốc độ để bù thời gian”.

Video: 31920_ODIEN1.mp4

Đồng chí cũng yêu cầu ngay sau hôm nay, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn HĐND đề xuất phương án thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, để vừa thúc đẩy cho sản xuất kinh doanh, vừa bảo đảm an sinh xã hội. 

Video: 31920_ODIEN2.mp4

 Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tập trung triển khai thực hiện quyết liệt các Dự án đầu tư trọng điểm có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thái Bình, với quan điểm “mọi khó khăn đều phải được gỡ”. Triển khai các Nghị quyết và Đề án mà cấp ủy, chính quyền tỉnh đã ban hành. Tỉnh sẽ thành lập các đoàn giám sát việc thực hiện chủ trương, Nghị quyết ở cấp cơ sở. 

Cũng tại hội nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến về triển khai thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Đền thờ Mẹ Việt Nam anh hùng. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn HĐND tỉnh chỉ đạo khẩn trương triển khai các thủ tục, áp dụng biện pháp cần thiết để có mặt bằng, sớm khởi công công trình. Đây là công trình được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và vốn xã hội hóa, trong đó chủ yếu là vốn xã hội hóa. Vì vậy, phải đẩy nhanh tiến độ, nhưng phải theo quy định của pháp luật, bảo đảm công tâm và khách quan trong triển khai, thực hiện. 


Tại hội nghị, hưởng ứng Lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các đại biểu đã quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid -19. Với số tiền 28,2 triệu đồng.

Thu Hà

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...