Phát huy lợi thế tự nhiên và lợi thế tương lai để Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Liên Hà Thái

Thứ 7, 07/03/2020 | 00:20:56
4,175 lượt xem

"Cần phát huy lợi thế tự nhiên và lợi thế tương lai để Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Liên Hà Thái, thuộc Khu kinh tế ( KKT) Thái Bình". Đây là 1 trong những yêu cầu của đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy nghe báo cáo Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng 1/2000 vào sáng 6-3. Dự hội nghị có các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái là phân khu tổng hợp, có quy mô lớn nhất trong các phân khu nằm trong KKT Thái Bình, với tổng diện tích trên 1.100 ha. Nằm ở vị trí đắc địa, tiếp giáp thị trấn Diêm Điền, gần thành phố Hải Phòng, có tuyến đường bộ ven biển, Quốc lộ 37, Quốc lộ 39, đường tỉnh 456 và 459 đi qua. 


Đóng góp vào đồ án quy hoạch này, các đại biểu đề nghị đơn vị tư vấn khi lập quy hoạch phải bảo đảm hài hòa với các quy hoạch phân khu trong KKT. Đặc biệt coi trọng công tác bảo vệ môi trường, cảnh quan tự nhiên. Riêng các khu tái định cư phải quy hoạch trở thành khu đô thị, gồm cả khu nhà ở thương mại và nhà ở xã hội, được quy hoạch đồng bộ, hiện đại, khai thác tối đa lợi thế giao thông kết nối và lợi thế tự nhiên của khu vực, như là sông Diêm Hộ; phát huy hết nguồn lực từ đất tại khu vực này tạo nguồn đầu tư cho phát triển. 

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn nhà tài trợ và đơn vị tư vấn đã dày công nghiên cứu, lập đồ án Quy hoạch. Đồng chí nhấn mạnh yêu cầu, khi xây dựng quy hoạch phân khu cần có tầm nhìn chiến lược, nhưng quan trọng nhất là phải khoa học, dựa trên 5 nguyên tắc mà Ban chỉ đạo xây dựng KKT và các KCN tỉnh Thái Bình đã thống nhất. Đó là: Tuân thủ quy hoạch chung KKT Thái Bình, tôn trọng hệ thống giao thông kết nối; Quy hoạch phân khu không được mâu thuẫn với các phân khu liền kề; khai thác triệt để lợi thế về tự nhiên và lợi thế trong tương lai để bố trí các phân khu phù hợp với tính chất và nội dung của các dự án đầu tư trong tương lai. Tôn trọng và khai thác, sử dụng tốt các hạ tầng hiện có như: hệ thống giao thông, đê biển, đê sông và các công trình thủy lợi; Việc định hướng quy hoạch để thu hút các ngành công nghiệp, dịch vụ nhìn chung phải là công nghiệp công nghệ cao, ít gây ô nhiễm môi trường. 

Đồng chí  Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, về cơ bản đơn vị tư vấn đã đáp ứng được 5 nguyên tắc này khi đề xuất Đồ án quy hoạch, tuy nhiên còn một số điểm mâu thuẫn, cần tiếp tục được tiếp thu để chỉnh sửa, hoàn thiện, báo cáo Ban chỉ đạo trong thời gian tới.

Thu Hà

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...