Bước ngoặt đáng chú ý trong chính sách tiền tệ của FED

Thứ 7, 28/12/2019 | 18:07:34
298 lượt xem

Sau 4 lần tăng liên tiếp vào năm ngoái, trong năm 2019, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã 3 lần cắt giảm lãi suất cơ bản. Đây được đánh giá là bước ngoặt lớn và đáng chú ý trong chính sách tiền tệ của FED, phản ánh quan điểm của giới chức ngân hàng này rằng các nguy cơ đối với nền kinh tế đầu tàu thế giới đã thay đổi đáng kể trong năm qua.

Chính sách tiền tệ của FED năm 2019 đảo chiều so với 1 năm trước đó – thời điểm Ngân hàng này từng nâng lãi suất 4 lần trong năm. Vào lúc đó, các quan chức FED còn dự báo sẽ cần nâng lãi suất ít nhất hai lần trong năm 2019 để làm chậm lại tốc độ tăng trưởng và ngăn lạm phát gia tăng. Tuy nhiên, do những rủi ro mà nền kinh tế Mỹ gặp phải, Fed đã thay đổi lập trường. 

Cụ thể, vào tháng 3 vừa qua, Fed thông báo không tăng lãi suất trong năm 2019 và thông báo kế hoạch dừng thu hẹp bản cân đối kế toán trong tháng 9. Đến tháng 7, Fed đã lần đầu tiên hạ lãi suất trong hơn một thập kỷ. Sau đó, FED tiếp tục cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và tháng 10. Bên cạnh đó, FED cũng tìm cách cân đối kế toán bằng việc mua khoảng 60 tỷ USD trái phiếu chính phủ mỗi tháng.



Ông Jerome Powell -  Chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ: “FED thay đổi quan điểm trong chính sách tiền tệ là để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ giải quyết những thách thức. Chúng tôi sẽ cân nhắc cả tình hình lạm phát và các dấu hiệu khác trước khi đưa ra quyết định về lãi suất trong năm 2020”. 

Hiện phạm vi lãi suất của ngân hàng trung ương Mỹ hiện được áp dụng ở mức 1,5-1,75%. Theo ý kiến các chuyên gia, nhiều khả năng FED sẽ không thay đổi chính sách lãi suất do triển vọng lạc quan của kinh tế Mỹ trong năm 2020. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng tỷ lệ lạm phát thấp ở Mỹ có thể sẽ khiến FED cắt giảm lãi suất ít nhất 1 lần nữa trong năm 2020.

Nguồn TTXVN



  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...