Xuất nhập khẩu lập kỷ lục mới

Thứ 5, 12/12/2019 | 21:30:43
305 lượt xem

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2019 ước tính đạt gần 474 tỷ USD. Cao hơn của cả năm 2018 là 400 tỷ USD. Việc kim ngạch xuất nhập khẩu cán mốc 500 tỷ USD trong tháng 12 này được nhiều chuyên gia kinh tế nhận định là hoàn toàn khả thi. Và đây là một kỷ lục mới.

Trong 11 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 241,4 tỷ USD, hoàn thành gần 92% so với mục tiêu đề ra từ đầu năm.

Nếu như năm 2010, chỉ có 20 mặt hàng cán mốc xuất khẩu trên 1 tỷ USD thì chưa hết năm 2019, đã có tới 31 mặt hàng. Đặc biệt Hiệp định thương mại CPTPP đã mở ra nhiều thị trường mới, có sự tăng trưởng cao cho các ngành hàng. Dệt may là một minh chứng khi cả năm 2019, đã xuất khẩu được 39 tỷ USD, tăng trưởng hơn 11%.

Ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam

"Tăng trưởng 11% so với cùng kỳ,  đây là mức tăng trưởng tốt. Hiệp định CPTPP sau 1 năm có thể nói đã tiếp cận được với các nước trong khối CPTPP đặt biệt Canada, Úc, Zew Zealand, trước đây thị phần của các nước này rất nhỏ thì bây giờ chúng ta đã tiếp cận được, các doanh nghiệp này đã đến Việt Nam để mua"


Trong năm qua, việc không ngừng cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang thông thoáng cho doanh nghiệp hoạt động đã và đang là động lực rất lớn phát triển các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước, cũng như thu hút mở rộng đầu tư và xuất khẩu sản phẩm của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhìn lại cơ cấu hàng hóa xuất khẩu thì chúng ta vẫn cần đẩy mạnh giá trị gia tăng cho sản phẩm để hướng đến xuất khẩu bền vững.

Ông Trần Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương

"Chúng ta phải tính đến tăng trưởng xuất khẩu bền vững, tức là tăng trưởng không chỉ dựa trên những con số về kim ngạch hay tốc độ mà nó dựa trên giá trị mang lại, có thể cái kim ngạch chúng ta không tăng nữa mà giá trị của chúng ta sẽ tăng, lúc đấy hàm lượng giá trị gia tăng sản xuất của Việt Nam cao hơn."

Bất chấp kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, bất ổn, hoạt động xuất nhập khẩu trong nước vẫn đạt kết quả tăng trưởng cao. Với kết quả 11 tháng, nhiều khả năng trung tuần tháng 12 này, quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước sẽ lần đầu tiên cán mốc 500 tỷ USD. 

Ông Lê Quốc Phương – Chuyên gia kinh tế

"Khả năng hiện thực khi mà hết năm 2019 này chúng ta sẽ vượt qua 500 tỷ, cái đấy là khả năng khá hiện thực rồi khi mà 1 tháng chúng ta cũng 25-30 tỷ cho nên khả năng mà chúng ta đạt 500 tỷ USD là hoàn toàn hiện thực và khả năng năm nay chúng ta đạt tăng trưởng xuất khẩu từ 7-8%."



Hiện sau 11 tháng năm 2019, cả nước đã xuất siêu hơn 9,1 tỷ USD, cao hơn so với cùng kỳ năm trước (7,58 tỷ USD). Dự báo năm 2019 sẽ tiếp tục là năm cả nước xuất siêu với cán cân thương mại cao nhất từ trước đến nay. Điều này giúp Việt Nam tăng nguồn cung ngoại tệ, ổn định thị trường ngoại hối và cán cân thanh toán quốc tế./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...