Cam kết và chữ tín trong kinh doanh Bất động sản

Thứ 4, 04/12/2019 | 09:32:01
448 lượt xem

Vào những ngày cuối tháng 11, giới đầu tư bất động sản nhận được một thông tin bất ngờ khi nhà phát triển condotel, chủ đầu tư dự án Cocobay đình đám một thời là Công ty Thành Đô tuyên bố dừng chi trả lợi nhuận cam kết. Một loạt các nhà đầu tư đã bị sốc trước thông tin này. Tuy nhiên câu chuyện không chỉ dừng lại ở đó, bởi chủ đầu tư dự án này còn dừng chi trả lợi nhuận và có dấu hiệu vi phạm nhiều điều khoản cam kết các với nhà đầu tư.

Đây là một trong những nhà đầu tư thứ cấp lớn nhất, đã bỏ ra 600 tỷ đồng góp vốn mua các sản phẩm bất động sản của Chủ đầu tư dự án Cocobay là Công ty Thành Đô. Theo bản hợp đồng được cả 2 bên ký kết, công ty này bỏ ra 3% trong tổng số 600 tỷ đầu tư vào Condotel, 97% còn lại đầu tư vào các khu resort và khách sạn của Thành Đô. Theo nhà đầu tư, việc tuyên bố dừng chi trả lợi nhuận cam kết của nhà phát triển dự án Cocobay đã bội tín với khách hàng.

Ông Mai Huy Tân, Chủ tịch Công ty TNHH Nhịp cầu Việt Đức - Nhà đầu tư
"97% giá trị đầu tư của chúng tôi nằm ở khối biệt thự Naman Retreat và khu Boutique Hotel, 2 khối này họ vẫn có lợi nhuận và đang kinh doanh rất tốt, vậy mà họ viện cớ dòng tiền xấu ở khu condotel và không chi trả lợi nhuận cho chúng tôi."

Theo ông Tân, việc dự án Cocobay gặp phải khó khăn về dòng tiền chủ yếu vì sự đầu tư dàn trải, thiếu hiệu quả vào các tòa nhà và các chiến dịch quảng cáo chứ không phải vì nguyên nhân thiếu căn cứ pháp lý cho condotel như công ty này đã công bố . Ông Mai Huy Tân nhấn mạnh "Hoàn toàn do công ty đầu tư dàn trải chứ không thể đổ cho các nguyên nhân khách quan, để giải quyết bài toán này thì phải phụ thuộc vào thiện chí giữa các bên."

Theo các chuyên gia, dù chưa có một điều luật dành riêng cho phân khúc condotel nhưng việc phải đảm bảo thực hiện cam kết về lợi nhuận trong hợp đồng là trách nhiệm của tất cả các bên tham gia và pháp luật có đầy đủ các điều khoản để yêu cầu các bên tham gia phải thực hiện.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam
"Các sự cố đó không phải vì chính sách sai hay vận hành không đúng mà đó là khuyết tật, những lỗi khi thực hiện của các bên tham gia, và chúng ta hoàn toàn có đầy đủ cơ sở pháp lý để làm chuyện này."



Luật sư Trương Thanh Đức, Công ty Luật BASICO
"Khi mà xảy ra tranh chấp như vậy thì cứ như hợp đồng mà xử lý, phá vỡ cam kết thì phải chịu phạt. Việc mua sản phẩm rồi có cam kết lợi nhuận kinh doanh thì không có bất kỳ vướng mắc nào về mặt pháp lý cả"

Phân khúc Condotel là một phân khúc mới và còn rất nhiều dư địa để phát triển tại Việt Nam, tuy nhiên để phát triển bền vững, bản thân các bên tham gia cần phải đặt chữ tín lên hàng đầu. Nếu không có chữ tín, các nhà phát triển phân khúc này hoàn toàn có thể tạo nên những rủi ro mang tính hệ thống gây ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường Bất động sản./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...