Phát triển sinh kế bền vững từ rừng ngập mặn

Thứ 5, 28/11/2019 | 10:39:45
853 lượt xem

Rừng ngập mặn không chỉ là dải đê mềm ngăn gió bão, triều cường mà còn là nơi sinh trưởng, trú ngụ của nhiều loại thủy hải sản. Người dân ven biển, trong đó có người dân xã Đông Long, huyện Tiền Hải đã phát triển sinh kế bền vững nhờ rừng ngập mặn. Họ đã trở thành những người giữ rừng, ý thức phát triển rừng cũng được nâng lên, bởi hơn ai hết chính họ là những người được hưởng lợi.

Khoảng chục năm nay gia đình ông Trần Cao Sơn, xã Đông Long  sống gắn bó với rừng ngập mặn. Theo ông Sơn, rừng mang lại hiệu quả kinh tế lớn. Ở đây nhiều người dân như ông không chỉ phát triển nuôi trồng thủy sản mà còn có thu nhập ổn định từ khai thác tôm, cua, cá, cáy trong rừng. 


Ông Trần Cao Sơn - xã Đông Long huyện Tiền Hải : Năm 2005 gia đình ông đấu khoảng 2ha đầm nhưng mỗi mùa mưa bão nước lại tràn bờ, tài sản đổ xuống biển nên gia đình chán nản. Sau đó có dự án trồng rừng, giai đoạn những năm 2009-2010 rừng bắt đầu tốt thì gia đình rất yên tâm. Từ cuối tháng 2 đến tháng 7 hàng năm gia đình 2 người làm bình thường 7-8 trăm một đêm, có khi lên đến hơn 1 triệu đồng nhờ nguồn lợi từ rừng. 


Xã Đông Long, huyện Tiền Hải có diện tích rừng ngập mặn lớn, hệ sinh thái đa dạng, phong phú. Với gần 4,2km đê biển, Đông Long hiện có 400ha rừng ngập mặn và gần 200ha mới trồng chưa thành rừng. Rừng ngập mặn đã bảo vệ 150ha đầm, giúp người dân yên tâm nuôi trồng thủy sản. Xã đang duy trì có hiệu quả đội bảo vệ rừng, tích cực tuyên truyền người dân khai thác nguồn lợi thủy sản đi đôi với việc bảo vệ rừng. 

Ông Hồ Xuân Phương - một thành viên đội bảo vệ rừng của xã cho biết: Có rừng này môi trường trong sạch. Nguồn lợi thủy sản nhiều bà con rất phấn khởi bởi thu nhập cao. Nói chung là rừng ngập mặn bà con xã Đông Long hưởng thụ nhiều nên người ta bảo vệ, chăm sóc, trông nom rừng.



Hiện nay diện tích rừng ngập mặn tại địa phương đang phát triển tốt. Tuy nhiên việc khai thác nguồn lợi cần có sự hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn, có như thế mới phát triển bền vững./.

Ninh Thanh 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...