Giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp

Thứ 3, 19/11/2019 | 10:43:34
404 lượt xem

"Giảm lãi suất huy động" "Giảm lãi suất cho vay" - 2 cụm từ này dường như chưa bao giờ xảy ra vào mùa tín dụng cuối năm. Thế nhưng, năm nay, thực tế này lại đang diễn ra ở nhiều ngân hàng, mà nguyên nhân chính được cho là nguồn thanh khoản chung của hệ thống rất dồi dào.

Ngân hàng này vừa công bố giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với tất cả các doanh nghiệp và đang cho doanh nghiệp vay 320 nghìn tỷ đồng. Như vậy, với đợt giảm lãi suất này, lợi nhuận ngân hàng sẽ giảm khoảng 260 tỷ đồng. Đây là lần thứ 3 giảm lãi suất trong năm nay, và lãi suất đối với 5 lĩnh vực ưu tiên tại đây chỉ còn tối đa là 5%/năm.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Vietcombank: Hưởng ứng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và định hướng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước như đã báo cáo trước Quốc hội là phấn đấu đến năm 2020 giảm mặt bằng lãi suất tiền vay 0,5%. Cũng nhằm hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp, Vietcombank giảm 0,5% lãi suất cả ngắn hạn, trung dài hạn đối với tất cả các DN hiện đang còn dư nợ tại VCB từ 1/11 – 31/12/2019.

Cùng với động thái giảm lãi suất cho vay, NH này cũng giảm thêm 0,2% lãi suất huy động đối với kỳ hạn từ 12 tháng trở xuống. Giảm lãi suất huy động cũng là xu thế chung của các NH trong bối cảnh thanh khoản dồi dào như hiện nay.

Tại nhiều ngân hàng, lãi suất huy động và lãi suất cho vay cũng có xu hướng giảm, xuất phát từ tình hình thanh khoản chung của hệ thống tốt, và cân đối nguồn vốn cũng như sử dụng vốn của từng ngân hàng.

Ông Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia: Thanh khoản thì tương đối tốt nên lãi suất  liên NH giảm trong vài tuần vừa qua, tức là nhu cầu vay mượn lẫn nhau của các NH giảm đi so với trước đây. Chính vì thế lãi suất liên NH giảm. Chúng tôi dự báo từ nay đến cuối năm có thể lên 1 chút nhưng cơ bản là ổn định.

Tổng dư nợ của doanh nghiệp này ở tất cả các kỳ hạn là trên 200 tỷ đồng. Việc giảm lãi suất này sẽ tiết kiệm cho doanh nghiệp hơn 1 tỷ đồng tiền lãi vay để tiếp tục đầu tư sản xuất kinh doanh.



Ông Nguyễn Kim Hùng, Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Kim Nam: Việc cắt giảm lãi suất thì chúng tôi cũng sẽ xem xét để mở rộng sản xuất kinh doanh. Nếu cắt giảm kéo dài trong dài hạn thì ưu tiên mở rộng đầu tư chế biến sâu các hoạt động sản phẩm. Nếu cắt giảm ngắn hạn thì chúng tôi sẽ đẩy mạnh tăng trưởng hàng hóa tiêu dùng.


Đây là đợt giảm lãi suất thứ 3 trong năm nay. Trước đó, các ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay vào tháng 1 và tháng 8. Các ngân hàng đều nhận định mặt bằng lãi suất cho vay sẽ sớm giảm đồng loạt theo chủ trương của Chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...