Lãi suất huy động giảm do đủ nguồn vốn

Thứ 5, 14/11/2019 | 17:14:19
296 lượt xem

Thông thường lãi suất tiền gửi vào những tháng cuối năm sẽ tăng để các ngân hàng hút vốn phục vụ nhu cầu vay của khách. Tuy nhiên tại một số ngân hàng từ đầu tháng 11, lãi suất tiền gửi lại giảm.

9 tháng đầu năm, chi nhánh ngân hàng này tăng trưởng huy động vốn trên 20% so với cuối năm 2018. Để tiết giảm chi phí trong bối cảnh nguồn vốn dồi dào, ngân hàng này quyết định giảm lãi suất tiền gửi từ 0,1 đến 0,2%/năm tùy từng kỳ hạn. 

Ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Ngân hàng Bản Việt chi nhánh Thăng Long: Do tăng trưởng đáp ứng tốt nhu cầu hoạt động kinh doanh của ngân hàng cũng như thanh khoản, và tính tới vấn đề hiệu quả nói chung nên BLĐ ngân hàng quyết định giảm bớt mức lãi suất. Cái này cũng theo đúng chỉ đạo của Thống đốc NHNN là giảm dần lãi suất đầu vào để đảm bảo việc giảm lãi suất cho vay đầu ra.

Dưới góc độ phân tích, các chuyên gia cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến các ngân hàng giảm lãi suất huy động thời điểm này. Tuy nhiên, có thể nhìn thấy rõ nhất là các ngân hàng đều sắp đạt đến mức giới hạn cho vay ra mà ngân hàng Nhà nước quy định. Vì vậy, họ không cần phải ráo riết huy động tiền.

Ông Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia: Tín dụng tính hết 10 tháng chúng tôi ước tính tăng khoảng 10% , hết năm tăng khoảng 12-13%. Rõ ràng đây là mức có thể phù hợp nhưng thấp hơn so với những năm trước nên bớt tạo áp lực về vốn, nhất là nhu cầu vốn trung dài hạn.


Ngân hàng này niêm yết 8,6%/năm, nhưng thực tế, để có được mức lãi suất này, khách hàng phải gửi kỳ hạn 60 tháng, tức là 5 năm. Ở những kỳ hạn thông thường, lãi suất không có nhiều đột biến.


Chị Nguyễn Thanh Hương, Khách hàng: Lãi suất bây giờ đang gửi là 8,2%/năm, kỳ hạn 12 tháng. Đợt trước cao hơn nhưng đợt này thấp hơn 1 tí không đáng kể. 


Bên cạnh những ngân hàng giảm lãi suất,  trên thị trường có một số ngân hàng lại thực hiện động thái tăng lãi suất huy động. Mặt bằng lãi suất vẫn ở mức cao, nhiều ngân hàng nâng lãi suất lên sát 9% một năm.


Tăng hay giảm lãi suất huy động, điều này phụ thuộc vào nhu cầu vốn của mỗi ngân hàng. Động thái giảm lãi suất huy động vào mùa tín dụng cuối năm cho thấy các ngân hàng đã đủ, thậm chí là dư thừa nguồn vốn để phục vụ nhu cầu tín dụng cuối năm.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...