Tiến trình Brexit chưa có đột phá nào

Thứ 2, 14/10/2019 | 17:49:56
403 lượt xem

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là tới thời hạn chót Anh rời Liên minh châu EU. Tuy nhiên, hôm qua, trong lúc các cuộc đàm phán cấp chuyên viên đang diễn ra, cả Anh và EU đều hạ thấp khả năng đạt được đột phá về thỏa thuận “ly dị” có thể làm hài lòng đôi bên, và còn rất nhiều việc phải làm để tiến tới mục tiêu này.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông tin tưởng vẫn có thể đạt được một thỏa thuận đảm bảo lợi ích của tất cả các bên, nhưng vẫn còn một khối lượng công việc “khổng lồ” cần thực hiện để đạt được điều này. London vẫn sẵn sàng cho việc rời khỏi EU đúng hạn ngày 31/10. 

Về phần mình, Trưởng đoàn đàm phán của EU, ông Mi-sen Bác-ni-ê cũng đưa ra nhận định tương tự và cho biết các cuộc đàm phán cấp chuyên viên sẽ tiếp tục trong ngày 14/10. Một nhà ngoại giao EU đã xác nhận rằng lập trường của phía Anh vẫn chưa có thay đổi nào đáng kể. Các nhà ngoại giao EU cho rằng cả hai vẫn còn “khoảng cách lớn” trong việc giải quyết vấn đề thương mại về thuế quan của đảo Ireland. EU cũng muốn Thủ tướng Johnson cam kết giữ một sân chơi công bằng sau Brexit, để tạo thuận lợi cho một thỏa thuận thương mại tự do tương lai giữa hai bên.

Các tuyên bố được hai bên đưa ra trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa là tới Hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến diễn ra trong 2 ngày 17-18/10. Theo các chuyên gia, nếu Anh rời EU mà không có thỏa thuận, về ngắn hạn, lĩnh vực thực phẩm, nhiên liệu và dược phẩm sẽ chịu thiệt hại nghiêm trọng, còn về dài hạn, uy tín của nước Anh là thị trường tài chính ổn định cho các nguồn đầu tư nước ngoài sẽ tổn hại. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...