Cạnh tranh thương mại Mỹ-Trung ngày càng trở nên khó giải quyết

Thứ 7, 24/08/2019 | 09:05:26
340 lượt xem

Ngày 23/8, ngay sau quyết định tăng thuế của Trung Quốc đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tăng mức thuế quan 25% đang áp dụng đối với hàng hóa tri giá 250 tỉ USD của Trung Quốc lên mức 30% bắt đầu từ ngày 1/10. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ tăng mức thuế đối với lượng hàng hóa còn lại của Trung Quốc trị giá 300 triệu USD lên 15% thay vì 10% và sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/9.

Trước đó, trong những thông điệp đăng trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump kêu gọi các công ty của Mỹ đang làm ăn tại Trung Quốc thay đổi chiến lược sản xuất và lập tức tìm kiếm một phương án thay thế  cho Trung Quốc, bao gồm cả việc đưa các công ty của họ về nước và sản xuất tại Mỹ.

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh cùng ngày Bắc Kinh tuyên bố sẽ áp thuế bổ sung đối với hàng hóa trị giá 75 tỷ USD của Mỹ. Đây là động thái nhằm đáp trả mức thuế mới của Washington đối với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc trị giá hơn 100 tỉ USD từ ngày 1/9.  Với quyết định này của Bắc kinh, cũng từ ngày 1/9, sẽ có 5.078 loại hàng hóa của Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc, trong đó nông sản, dầu thô, máy bay cỡ nhỏ... sẽ phải chịu mức thuế bổ sung từ 5% đến 10%. Ngoài ra, Trung Quốc quyết định sẽ nối lại việc áp thuế bổ sung 25% hoặc 5% đối với ô tô và linh kiện nhập khẩu từ Mỹ. Việc áp thuế bổ sung đối với ô tô và linh kiện này có hiệu lực từ bắt đầu từ ngày 15/12 tới.

Tuyên bố của cả hai bên đã tác động mạnh tới thị trường chứng khoán của Mỹ với chỉ số Down John kết thúc phiên giao dịch đã giảm 620 điểm do lo ngại cuộc chiến thương mại giữa hai bên ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...