Thái Bình: Đề phòng ngập úng do mưa bão

Thứ 6, 02/08/2019 | 17:50:56
488 lượt xem

Cần khoanh vùng có nguy cơ ngập úng cao để có kịch bản và phương án xử lý nhanh, tiêu úng kịp thời - Là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khi đi kiểm tra công tác ứng phó với bão số 3 tại một số địa phương. Cùng đi có các đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Đàm Văn Vượng - Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh.

Trước diễn biến của bão số 3, được dự báo sẽ kèm gió và mưa lớn, khả năng gây ngập úng rất cao, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các địa phương triển khai công tác ứng phó với mưa bão. Trong đó, khoanh khép vùng có nguy cơ ngập úng cao để có kịch bản và phương án xử lý nhanh, tiêu úng kịp thời, bảo vệ diện tích lúa, hoa màu và cây ăn quả. Đồng thời chủ động tiêu cạn nước đệm trên hệ thống sông trục và kênh mương nội đồng. Huy động lực lượng khơi thông cửa các cống tiêu và giải phóng dòng chảy, thu dọn đăng đó, vó bè trước khi có mưa lớn xảy ra, đảm bảo tiêu nước nhanh gọn cho các vùng có nguy cơ ngập úng. Đối với những huyện có nhiều lồng bè cá trên sông như: Quỳnh Phụ, Vũ Thư, Hưng Hà cần tuyên truyền để chủ lồng bè thu hoạch khi đến kỳ xuất bán, đồng thời neo đậu và gia cố lồng bè, tuân thủ nghiêm quy định của ngành và địa phương về phòng chống bão. 


Kiểm tra tại một số công trình kè, cống đang thi công, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm, xử lý trách nhiệm trong việc chỉ đạo triển khai xây dựng các công trình đê, kè, cống ở thời điểm này. Về nguyên tắc, các công trình phải cơ bản hoàn thành trước ngày 30/4 hàng năm để phục vụ cho công tác phòng chống lụt bão. Tuy nhiên, hiện nay một số địa phương vẫn đang thi công công trình thủy lợi là không đúng chỉ đạo của tỉnh. Đồng chí đề nghị các địa phương phải có biện pháp xử lý, khắc phục, đảm bảo chất lượng của các công trình.

+ Đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khi đi kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với ảnh hưởng của bão số 3 tại 2 huyện ven biển Thái Thụy và Tiền Hải. Cùng đi có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh.

Sau khi nghe lãnh đạo Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà báo cáo về tình hình tàu hàng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý công ty cần phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo an toàn cho người và hàng hóa đề phòng sóng to gió mạnh gây va đập. Chú ý theo dõi mực nước lên xuống để có phương án xử lý kịp thời. 

Trực tiếp xuống tàu đi kiểm tra vùng cửa biển sông Diêm Hộ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lực lượng bộ đội biên phòng duy trì lực lượng ứng trực bao gồm 100% quân số và các phương tiện hiện có, thực hiện nghiêm lệnh cấm biển, không để người dân tự ý ra vùng nguy hiểm. Tiếp tục kêu gọi hết số người còn ở ngoài bãi ngao và các chòi ngao vào đất liền, cần thiết phải có biện pháp cưỡng chế. 

Dự kiến chiều tối 2-8 bão sẽ ảnh hưởng đến đất liền nước ta, huyện Thái Thụy cùng các lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra hướng dẫn các tàu cá neo đậu, chằng chống đảm bảo an toàn.

Tại huyện Tiền Hải, lãnh đạo huyện đã báo cáo nhanh với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tình hình sạt chân kè Nam Hồng tại đê tả Hồng Hà. Theo đó, đoạn kè có hiện tượng sạt dài hơn 700m, có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi sóng to, huyện Tiền Hải xin chủ trương gia cố bằng thả rồng đá và làm phản áp phía trong đê. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Tiền Hải cắt cử người theo dõi sát sao diễn biến, đồng thời lên kế hoạch dự phòng nhằm đảm bảo an toàn cho đoạn kè này. Ngoài ra, huyện cần tiếp tục duy trì lệnh cấm biển, lưu ý việc người dân trở ra khu vực chòi canh ngao khi bão chưa tan. Kiểm tra rà soát tại những khu vực đê xung yếu, chuẩn bị tốt theo phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng các phương án xử lý sự cố.

+ Chiều 2-8, đồng chí Trần Quang Hoài - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai; Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) và đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đi thị sát, chỉ đạo công tác phòng chống bão số 03.

Qua kiểm tra thực địa Dự án nâng cấp đê Hữu Trà Lý, địa phận các xã Hiệp Hòa, Minh Lãng, Song Lãng của huyện Vũ Thư, đồng chí Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đánh giá cao kinh nghiệm phòng chống thiên tai của tỉnh Thái Bình, tuy nhiên đồng chí cũng lưu ý tỉnh không chủ quan, lơ là mà cần tiếp tục thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Trung ương về phòng chống thiên tai đặc biệt là ứng phó với bão số 03. 

Riêng đối với những công trình phòng chống thiên tai đang thi công cần phải có phương án để bảo vệ an toàn, chất lượng công trình. Song song với đó là rà soát, đánh giá các điểm xung yếu trên hệ thống đê, kè, công trình phòng chống lụt bão để triển khai kịch bản ứng phó. 

Trước đó, đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã đi kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống bão số 03 ở một số xã của huyện Kiến Xương và Vũ Thư, đồng chí yêu cầu các địa phương bố trí lực lượng ứng trực 24/24h tại các vị trí xung yếu để kịp thời xử lý.

Nhóm PV Thời sự

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...