Quy hoạch chung Xây dựng Khu kinh tế Thái Bình

Thứ 5, 25/04/2019 | 06:27:46
3,782 lượt xem

Chiều ngày 24.4, đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe và cho ý kiến báo cáo Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình đến năm 2040 tầm nhìn 2050. Dự cuộc họp có đồng chí Phạm Văn Xuyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương liên quan.


Khu kinh tế Thái Bình là khu kinh tế ven biển có tổng diện tích trên 30 nghìn ha, bao gồm 30 xã, 1 thị trấn thuộc huyện Tiền Hải và Thái Thụy. Khu kinh tế Thái Bình có vị trí thuận lợi, gần các đầu mối giao thông quan trọng của vùng: cách sân bay quốc tế Cát Bi 40 km, cảng biển Hải Phòng 30km, nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng -  Quảng Ninh. Có nguồn tài nguyên tại chỗ như: Khí đốt, than nâu, nguồn lợi thủy sản, tài nguyên du lịch biển. 


Trên cơ sở phân tích đánh giá các điều kiện tự nhiên và hiện trạng dân số, lao động, tình hình sử dụng đất, tình hình phát triển kinh tế, đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia- Bộ Xây dựng đề xuất định hướng phát triển không gian, hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật. Với 6 khu chức năng cơ bản gồm: Khu Trung tâm điện lực Thái Bình, Các khu công nghiệp; Khu cảng quốc tế Thái Bình và các khu bến; Các đô thị; Các khu du lịch và dịch vụ tập trung; Các khu dân cư nông thôn và nông nghiệp.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá đơn vị tư vấn đã cơ bản hình thành được ý tưởng quy hoạch các khu chức năng của Khu kinh tế Thái Bình. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh quan điểm của tỉnh khi quy hoạch chung Khu kinh tế Thái Bình.

Video: 42419_OTHANG.mp4 

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu trên địa bàn Khu kinh tế có bao nhiêu Quy hoạch đã được phê duyệt, từ đó đề xuất giữ Quy hoạch nào, bổ sung điều chỉnh quy hoạch nào cho phù hợp. Tiếp tục nghiên cứu đề xuất cơ cấu sử dụng đất hợp lý. Trong đó, thống nhất giữ nguyên quỹ đất khai thác dành cho các khu công nghiệp trong Khu kinh tế khoảng 7.000 ha. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh một số khu công nghiệp: như KCN Hoàng Long, KCN Nam Hưng.

Về hạ tầng giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn xác định cao độ nền để lập phương án cấp thoát nước cho cả Khu kinh tế. Có phương án xử lý nước thải, rác thải trong Khu kinh tế, lựa chọn địa điểm phù hợp, với quan điểm kiểm soát chặt chẽ nước thải của các doanh nghiệp, đơn vị trong Khu kinh tế, bảo đảm toàn bộ nước thải trong Khu kinh tế không xả thải ra biển. Đề nghị đơn vị tư vấn khảo sát, nghiên cứu để cập nhật số liệu chính xác của diện tích rừng ngập mặn. Nghiên cứu bổ sung đường giao thông kết nối giữa cồn Vành, cồn Thủ. 

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, sau hội nghị này, đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời có giải trình cụ thể. Sau khi điều chỉnh Quy hoạch chung sẽ xin ý kiến đóng góp bằng văn bản của các ngành, địa phương liên quan, để  Ban quản lý Khu kinh tế và các KCN tỉnh tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trong tháng 5/2019, trước khi trình BTV Tỉnh ủy.

Thu Hà 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...