Chủ động chuẩn bị sớm và đầy đủ mọi mặt cho công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Thứ 4, 10/04/2019 | 05:19:03
794 lượt xem

Sáng ngày 9.4, đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Dự họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Năm 2018, tỉnh Thái Bình đã nghiêm túc, khẩn trương triển khai thực hiện các công tác ứng phó với lũ, bão, thiên tai. Quán triệt hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, giảm thiểu thấp nhất các thiệt hại khi có thiên tai xảy ra. Năm 2018, đối phó với hoàn lưu cơn bão số 3, bão số 4, toàn tỉnh đã di dời gần 1.200 chòi nuôi ngao với gần 1.300 lao động canh coi và hơn 1.900 lao động đánh bắt nuôi trồng thủy, hải sản vào trong đê chính an toàn, xử lý kịp thời các sự cố đê điều.


 Theo gợi ý của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, các đại biểu đã tham gia ý kiến chỉ ra những việc đã làm được trong năm 2018, những tồn tại hạn chế cần khắc phục, những vấn đề cần lưu ý trong năm 2019. Trong đó, một số đại biểu đã phân tích hiện trạng của các âu tàu tránh bão, khó khăn trong huy động lực lượng vật tư theo phương châm 4 tại chỗ, khả năng thông tin liên lạc khi có bão, tình hình cứu hộ cứu nạn…. 

Phát biểu kết luận, đồng chí Đặng Trọng Thăng - Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu các ý kiến để hoàn chỉnh báo cáo. Đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại cần rút kinh nghiệm trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2018, đó là sự phối hợp trong giải quyết xử lý những sự cố giữa các lực lượng chưa chặt chẽ, vấn đề sơ tán người dân khi có bão còn nhiều phức tạp, chưa thống nhất trong phối hợp cấm biển với Nam Định và Hải Phòng. Tình trạng vi phạm pháp lệnh về đê điều diễn ra ở nhiều nơi, việc huy động lực lượng vật tư theo phương châm 4 tại chỗ còn gặp phải một số khó khăn. 

Video: 40919_OTHANG1.mp4

 Về nhiệm vụ năm 2019, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý tập trung cao cho việc đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và tài sản khi lũ bão và thiên tai xảy ra. Chuẩn bị tốt các điều kiện phòng chống lụt bão năm 2019 từ công tác lãnh đạo chỉ đạo đến việc triển khai nhiệm vụ, chuẩn bị lực lượng, kiểm soát tốt và có kế hoạch cụ thể cho các điểm trọng yếu, xung yếu, không để bị động bất ngờ, thực hiện tốt công tác kiểm tra. 

Video: 40919_OTHANG2.mp4

Để tránh tình trạng kiểm tra thì có nhưng đến khi huy động thì lại vướng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đến vấn đề kiểm tra cụ thể tình hình thực hiện phương châm “4 tại chỗ”. Cần tăng cường tuần tra kiểm soát hệ thống đê, kè, cống để kịp thời phát hiện sự cố, xây dựng kịch bản và phương án xử lý khi có sự cố thiên tai xảy ra, kịp thời báo cáo cấp trên huy động lực lượng nếu cần thiết. Bên cạnh đó, phải có giải pháp khắc phục hậu quả sự cố do thiên tai gây ra. Các cơ quan thông tin tuyên truyền tập trung phản ánh công tác chuẩn bị phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phản ánh những vi phạm liên quan đến hệ thống đê điều, những khó khăn khi triển khai nhiệm vụ tại các địa phương./.

Cao Biền 

HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...