Tín dụng tăng 6,16%, mặt bằng lãi suất cho vay ổn định

Thứ 3, 12/06/2018 | 09:44:09
357 lượt xem

Chiều 11-6, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức họp báo thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng sáu tháng đầu năm 2018. Theo đó, toàn hệ thống đã đạt một số kết quả nổi bật: Dư nợ tín dụng tăng ngay từ đầu năm; đến ngày 31-5, tín dụng tăng 6,16% so với cuối năm 2017, mặt bằng lãi suất cho vay ổn định…


 
Toàn cảnh buổi họp báo tại Ngân hàng Nhà nước.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định: Ngay từ đầu năm, NHNN đã xác định điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) chủ động, thận trọng, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra (bình quân khoảng 4%), ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý (6,7%), bảo đảm thanh khoản của các tổ chức tín dụng (TCTD), ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối; duy trì ổn định mặt bằng lãi suất, phấn đấu giảm lãi suất cho vay; bảo đảm hoạt động ngân hàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Với định hướng mục tiêu và chính sách điều hành như vậy, đến nay, hoạt động ngân hàng đã có một số kết quả nổi bật. Mặt bằng lãi suất trong những tháng đầu năm được giữ ổn định, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên tiếp tục giảm, trong đó các ngân hàng thương mại (NHTM) Nhà nước và một số NHTM cổ phần đã giảm khoảng 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với các khách hàng tốt. Lãi suất cho vay hiện nay phổ biến khoảng 6 đến 9%/năm đối với ngắn hạn, trung-dài hạn khoảng 9 đến 11%/năm; đối với khách hàng có tình hình tài chính lành mạnh, có mức tín nhiệm cao lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ khoảng 4 đến 5%/năm.

Dư nợ tín dụng tăng ngay từ đầu năm; đến ngày 31-5, tín dụng tăng 6,16% so với cuối năm 2017, mặt bằng lãi suất cho vay ổn định. Tín dụng đối với một số lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ diễn biến tích cực.

Đặc biệt, theo Vụ trưởng CSTT Phạm Thanh Hà, nhờ việc điều hành linh hoạt tỷ giá trung tâm kết hợp với điều chỉnh linh hoạt tỷ giá mua ngoại tệ từ TCTD theo sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, trên cơ sở phối hợp đồng bộ với các công cụ CSTT khác, NHNN đã tiếp tục mua ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối nhà nước đồng thời kết hợp hài hòa với việc trung hòa lượng tiền đưa ra trên thị trường mở, tỷ giá và thị trường ngoại tệ ổn định. Thanh khoản thị trường thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế được đáp ứng đầy đủ, kịp thời, hệ thống các TCTD mua ròng ngoại tệ từ tổ chức, cá nhân, từ đó có điều kiện bán lại cho NHNN để bổ sung dự trữ ngoại hối nhà nước. Đến ngày 11-6, tỷ giá trung tâm ở mức 22.567 VND/USD, tăng 0,63% so với cuối năm 2017; tỷ giá niêm yết mua-bán của Vietcombank tăng 0,44% so với cuối năm 2017; tỷ giá giao dịch trên thị trường liên ngân hàng tăng 0,47% so với cuối năm 2017.

Công tác cơ cấu lại các TCTD tiếp tục được đẩy mạnh. Đến nay, về cơ bản, các NHTM đã xây dựng xong phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu, trình NHNN phê duyệt. Nhất là, sau khi có Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD (Nghị quyết 42), những khó khăn trong công tác xử lý nợ xấu trước đây đã dần được tháo gỡ, nhờ đó quá trình xử lý nợ xấu đã đạt được những kết quả tích cực. Đến cuối tháng 3-2018, tổng nợ xấu nội bảng của hệ thống TCTD chiếm 2,18% tổng dư nợ. Tính lũy kế từ ngày 15-8-2017 đến cuối tháng 3-2018, toàn hệ thống đã xử lý được 100,5 nghìn tỷ đồng nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42.

Trên cơ sở các mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ và nhận định, dự báo về kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước và quốc tế trong những tháng tiếp theo của năm 2018, NHNN tiếp tục điều hành CSTT chủ động, thận trọng, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý; bảo đảm thanh khoản của các TCTD, ổn định thị trường tiền tệ, thị trường ngoại hối.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...