Hội nghị trực tuyến sơ kết thi hành Luật hợp tác xã năm 2012

Thứ 4, 06/12/2017 | 14:16:06
286 lượt xem

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật HTX năm 2012, kinh tế thị trường với nòng cốt là HTX bước đầu chuyển biến về chất lượng, hiệu quả, nâng cao thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những khó khăn cần tháo gỡ. Nội dung này đã được thảo luận tại Hội nghị trực tuyến sơ kết thi hành Luật HTX năm 2012 do Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ KH&ĐT tổ chức vào sáng ngày 6-12. Phó T hủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Hoàng Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Sau khi Luật HTX năm 2012 ban hành, số lượng HTX tăng lên, lãi bình quân của 1 HTX tăng từ 155 triệu đồng năm 2013 lên gần 200 triệu đồng năm 2016. Thu nhập bình quân của 1 lao động thường xuyên trong HTX tăng từ trên 22 triệu đồng năm 2013 lên trên 30 triệu đồng năm 2016. Tại Thái Bình đã có 419/484 HTX chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Tốc độ gia tăng bình quân lợi nhuận của các HTX đã chuyển đổi theo Luật đạt 4,76%/năm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu cũng đã thảo luận, phân tích những khó khăn trong 5 năm triển khai thực hiện Luật HTX năm 2012 và bàn giải pháp tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách và văn bản hướng dẫn thi hành Luật, nâng cao hiệu quả hoạt động của các  HTX.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng tiêu chí để đánh giá về hiệu quả của HTX kiểu mới chính là ở hiệu quả kinh tế hộ. HTX kiểu mới phải gắn với quá trình tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Phó thủ tướng yêu cầu các Bộ, Ngành và địa phương tiếp tục tổ chức thực hiện đưa Luật vào cuộc sống. Trong đó, phát huy vai trò của MTTQ và các thành viên trong việc tuyên truyền Luật. Các địa phương tập trung chỉ đạo, đề ra định hướng triển khai cơ chế chính sách tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho HTX kiểu mới phát triển. Cùng với đó đề xuất khó khăn, vướng mắc của địa phương với cơ quan có thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ. Các HTX thực hiện đúng nguyên tắc, kết nối được 3 thành phần HTX - kinh tế hộ - doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...