Bí xanh được mùa nhưng giá cả bấp bênh

Thứ 3, 06/12/2016 | 08:43:24
376 lượt xem

Vụ đông năm 2016, nhân dân xã Phú Lương huyện Đông Hưng tiếp tục dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác, trong đó cây bí xanh được chọn làm cây trồng chủ lực do thời gian sinh trưởng ngắn, có năng suất và chất lượng ổn định.

Bà Hoàng Thị Hiền - thôn Duyên Phú, xã Phú Lương, huyện Đông Hưng thu hoạch bí xanh

Gia đình bà Hoàng Thị Hiền ở thôn Duyên Phú trồng 2 sào bí xanh, đang cho thu hoạch với năng suất đạt khoảng 7 tạ/sào. Do triển khai trồng sớm, nên bí xanh đầu vụ bà bán được giá khá cao, từ 9.000 - 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, bà con thu hoạch đại trà nên mức giá giảm mạnh. 

     Bà Hoàng Thị Hiền - thôn Duyên Phú, xã Phú Lương, huyện Đông Hưng: Năm nay nhà nào trồng sớm thì thắng lớn năng suất đạt cao và giá đầu vụ  cũng được. Đầu mùa bán được 9000 chứ còn sào nữa không biết giá cả thế nào, chắc chỉ được 3 đến 4.000 đồng/kg.

    Là xã có truyền thống trồng bí xanh nhiều năm nay, thương lái các vùng thường tìm đến tận ruộng để thu mua, nên hầu như người dân không coi trọng việc ký kết hợp đồng tiêu thụ nông sản. Tuy nhiên, điều bất lợi của việc tiểu thương thu mua nhỏ lẻ chính là thị trường đầu ra và giá cả bấp bênh, điệp khúc “được mùa mất giá " lại hiện hữu. 

    Ông Nguyễn Trọng Thành - Giám đốc HTX DVNN Phú Lương, huyện Đông Hưng: Nông dân phá vỡ  hợp đồng bao tiêu sản phẩm, chủ yếu là thương lái thu mua trực tiếp, giá cả không ổn định. Đầu vụ giá còn cao như thời điểm này giá giảm gần nửa. 

      Vụ đông năm 2016, xã Phú Lương gieo trồng 140ha cây màu, trong đó có trên 70ha bí xanh, gần 20 ha ngô, còn lại là khoai tây, khoai lang và rau màu các loại. Tuy nhiên các mặt hàng nông sản này đều không có hợp đồng ký kết tiêu thụ với các doanh nghiệp mà chủ yếu được thu mua qua thương lái. Để tình trạng "được mùa mất giá" không còn là nỗi lo cần phải có sự liên kết chặt chẽ giữa nhà nông và doanh nghiệp. Khi nông sản có đầu ra ổn định người nông dân mới có thu nhập bền vững. 

Cánh đồng bí xanh xã Phú Lương, huyện Đông Hưng

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...