Nuôi lợn năng suất nhờ công nghệ cao từ Đức

Thứ 5, 27/10/2016 | 15:00:47
442 lượt xem

Hệ thống cấp thức ăn lỏng giúp tiết kiệm chi phí lao động, nguyên liệu làm thức ăn, đồng thời đảm bảo an toàn cho lợn nái trong trang trại.

Công nghệ cấp thức ăn lỏng tự động được giới thiệu ở triển lãm quốc tế chuyên ngành chăn nuôi (Vietstock 2016) tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (TP HCM) diễn ra từ ngày 19 đến 21/10.

Theo đại diện công ty Melchers, nhà phân phối hệ thống cấp thức ăn lỏng tự động của Tập đoàn Weda (Đức) tại Việt Nam, dịch bệnh là một trong những nỗi lo hàng đầu của các chủ chăn nuôi. Đây là nguyên nhân chính khiến họ sử dụng nhiều kháng sinh và hóa dược để trộn cùng các nguyên liệu thức ăn đầu vào khi sử dụng thức ăn dạng khô.

"Tuy nhiên, với công nghệ thức ăn lỏng, các chủ trang trại có thể giảm thiểu điều này nhờ các axit lactic được sản sinh trong quá trình lên men thức ăn, nhờ đó kiểm soát PH đường ruột ở mức 4 - 4,5. Trong điều kiện này, các vi khuẩn gây bệnh như Coliform, E.coli, Samonella,… được ức chế và loại bỏ, giúp hạn chế tiêu chảy, nhất là cho lợn sau cai sữa".

Đặc biệt, các chủ trang trại có thể vận hành dây chuyền chăn nuôi dễ dàng qua máy vi tính, không cần đến tận chuồng trại mà vẫn kiểm soát chi tiết khối lượng thức ăn, hàm lượng dinh dưỡng.

Thức ăn được bơm đi đúng giờ, đúng lượng và theo dõi được những trường hợp lợn bỏ ăn, thiếu ăn, cần thiết cho lợn mang thai hoặc chờ phối. Ngoài ra, các chủ trang trại cũng có thể yên tâm về vấn đề vệ sinh thức ăn nhờ có chức năng làm sạch đường ống, bồn trộn bằng dung dịch kiềm và đèn UV cường độ cao.

Đại diện của Melchers chia sẻ: tỷ lệ tăng trọng trung bình hàng ngày (ADG) của những con lợn được nuôi với thức ăn lỏng lên men cao hơn so với lợn cho ăn thức ăn khô là 8,3 - 8,8 %. Đồng thời hiệu quả chuyển đổi thức ăn (FCR) cũng thấp hơn 11 - 19,5%. Hỗn hợp thức ăn dạng lỏng còn giúp lợn hấp thụ dễ hơn và chống mất nước vào mùa khô.

Hiện nay, đến 60 - 70% các trang trại vừa và lớn tại Đức, Bỉ, Hà Lan, Pháp sử dụng công nghệ thức ăn hóa lỏng, đặc biệt là sau khi EU ban bố lệnh cấm sử dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi vào năm 2006. Thức ăn dạng lỏng là loại chứa khoảng 20 - 30% nguyên liệu khô và nước. Điểm nổi bật của thức ăn dạng lỏng là người chăn nuôi có thể tận dụng thêm phụ phẩm như bã bia, bã đậu nành, bã sắn của các ngành công nghiệp chế biến khác. Nhờ việc sử dụng phụ phẩm giá thành rẻ này, các chủ trang trại vừa tiết kiệm tiền thức ăn đầu vào, vừa giảm được các chi phí phơi sấy, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Vận hành công nghệ này giảm lao động, chỉ cần sử dụng khoảng 8 - 10 nhân công vận hành đối với quy mô từ 1.000 đến 5.000 lợn nái. Đây cũng là giải pháp tốt trong điều kiện chi phí lao động tại Việt Nam ngày càng tăng và khan hiếm vào thời vụ, đợt giáp Tết. 
  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...