Thanh Tân với mục tiêu vượt chuẩn Nông thôn mới

Thứ 5, 27/10/2016 | 09:06:52
541 lượt xem

Năm 2013, xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), về đích trước 2 năm. Sau nông thôn mới, Thanh Tân lại bắt tay vào xây dựng đô thị loại 5 với mục tiêu “Nông nghiệp hiện đại, nông thôn đô thị, nông dân chuyên nghiệp”. Xã Thanh Tân đã và đang làm gì để vượt chuẩn NTM. Ông Bùi Mạnh Hà - Chủ tịch UBND xã Thanh Tân sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vấn đề này.

 

 

Ông Bùi Mạnh Hà - Chủ tịch UBND xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.

PV Thu Trang (PV): Cám ơn ông Bùi Mạnh Hà đã trả lời phỏng vấn của Đài PT -TH Thái Bình!  NTM đã giúp Thanh Tân đổi thay rất nhiều, thành công là như vậy nhưng bây giờ thì xã lại bước sang một lộ trình phát triển cao hơn. Vậy thì xin hỏi ông, đô thị loại 5 mà Thanh Tân xây dựng thì sẽ có vóc dáng ra sao?

Ông Bùi Mạnh Hà – Chủ tịch UBND xã Thanh Tân (Ông Hà): Thanh Tân xây dựng đô thị loại 5 thì có kết cấu hạ tầng kinh tế -xã hội hiện đại, địa phương “xanh- sạch- đẹp”. Mặc dù xây dựng đô thị loại 5 nhưng không mất đi vẻ thanh bình của làng quê Việt Nam. Chúng tôi lấy mục tiêu chính là nâng chất lượng cuộc sống của người dân như làm thế nào người dân ở Thanh Tân sống ở nông thôn nhưng được hưởng chất lượng cuộc sống như  người ở đô thị.

PV: Nhưng mà vừa mới hoàn thiện mô hình NTM, người dân thì mới bắt đầu thụ hưởng thành quả sau rất nhiều năm vất vả. Với cái mục tiêu cũng khá cao và cũng khó. Vậy thưa ông liệu xã có tạo ra sức ép quá lớn cho chính mình không ạ?

Sản xuất trên cánh đồng mẫu tại xã Thanh Tân.

Ông Hà: Mục tiêu này thì chúng tôi tự tin là sẽ làm được vì khi mà có ý tưởng xây dựng đô thị loại 5 thì chúng tôi cũng có những căn cứ. Căn cứ thứ nhất là chúng tôi là xã có tâm điểm giao lưu của 9 xã phía Bắc, giao lưu ở Thanh Tân rất là trung tâm. Thứ hai, Thanh Tân sau xây dựng NTM có kết cấu hạ tầng tương đối khá. Thứ ba, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ của Thanh Tân phát triển rất mạnh. Thế còn phấn đấu đến đích đô thị loại 5 nó khỏi cao quá với Thanh Tân hay không thì chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ và đã trực tiếp xây dựng Đề án. Đề án xây dựng Thanh Tân trở thành đô thị loại 5 thì nó có 6 tiêu chuẩn: Tiêu chuẩn về quy mô dân số, tiêu chuẩn về mật độ dân số, tiêu chuẩn về chức năng, tiêu chuẩn về tỷ lệ lao động làm nông nghiệp, tiêu chuẩn về kết cấu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và tiêu chuẩn về cảnh quan đô thị. 6 tiêu chuẩn này chúng tôi đã đối chiếu, đã so sánh, nếu nói về số điểm, trong đó, có 100 điểm thì nếu đạt 70 điểm trở lên sẽ đạt tiêu chuẩn đô thị. Thế mà hiện nay thì chúng tôi tự chấm điểm thì Thanh Tân đã đạt 76 điểm.

PV: Người dân họ có ý kiến gì về việc này, có được đồng thuận cao không thưa ông?

Khu dân cư tại xã Thanh Tân.

Ông Hà: Khi mà chúng tôi tuyên truyền Đề án xây dựng đô thị loại 5 tại Thanh Tân, nhân dân rất phấn khởi, đồng tình và kỳ vọng rất nhiều vào những mục tiêu, phương hướng mà Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra.

PV: Vâng!  Đúng là rất mừng vì  có sự hậu thuẫn của người dân. Vậy cái việc huy động sức dân là gì thưa ông?

Ông Hà: Về huy động sức dân thì chúng tôi huy động tổng hợp các dạng nguồn lực như trong xây dựng NTM gồm: Nguồn lực về con người rồi lao động, công sức trí tuệ, sự cổ vũ về tinh thần. Tiền chủ yếu là huy động bằng nguồn lực tại chỗ của địa phương và bằng khai thác nguồn tài nguyên, tiếp tục vận động con em đi xa rồi nhân dân những người có hảo tâm quyên góp, đóng góp và những gì mà làm được trong tầm tay thì chúng ta làm. 

PV: Trong 3 tiêu chí thì tiêu chí nông dân chuyên nghiệp rất mới và cũng rất lạ. Thưa ông, chuyên nghiệp ở đây được hiểu như thế nào ạ?

Ông Hà: Nông dân chuyên nghiệp ở đây ý tôi muốn nói là người lao động phải làm chủ được khoa học kỹ thuật, anh phải thành thạo trong vấn đề sản xuất.

PV: Như vậy rõ ràng là nông dân chuyên nghiệp gắn liền với nông nghiệp hiện đại. Vậy thì vấn đề tái cơ cấu nông nghiệp của Thanh Tân  thì như thế nào ạ?  

Ông Hà: Chúng tôi đang chuyển dần cái tích tụ ruộng đất để cho doanh nghiệp làm nông nghiệp. Nông dân sẽ làm công nhân cho doanh nghiệp và nông dân sẽ được đào tạo bài bản có chuyên môn, chuyên sâu để làm công nhân cho doanh nghiệp. Chính là người nông dân chuyên nghiệp. Còn lại một số lực lượng trên thực tế hiện nay, chúng tôi đã chuyển cái lực lượng này đi làm công nghiệp. Trong tiêu chuẩn đô thị thì trong đó có tiêu chuẩn về tỷ lệ lao động nông nghiệp giảm xuống dưới 65 % thì chúng tôi đã vượt xa cái mức đó rồi. Hiện nay, tại Thanh Tân giảm xuống dưới 20 %.

PV: Mục tiêu vượt chuẩn của Thanh Tân thì đều hướng về người dân và để người dân hưởng lợi. Theo lộ trình thì Thanh Tân sẽ về đích đô thị loại 5 vào năm 2020. Đến giờ thì Thanh Tân đạt được bao nhiêu phần trăm kế hoạch rồi ạ?

Ông Hà: Cái lộ trình chúng tôi cũng phải nói là đến trên 80%. Hiện nay, còn một số các cái chỉ tiêu nhỏ nữa ví dụ tiêu chuẩn về chức năng đô thị cũng đang tiếp tục hoàn thiện.

PV: Cảm ơn ông!

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...