Nuôi tằm trong điều hòa mang lại hiệu quả kinh tế cao

Thứ 3, 23/08/2016 | 16:56:48
9,965 lượt xem

Có máy lạnh ở nhiều vùng quê còn là điều xa xỉ. Ấy vậy mà nhiều nông dân ở xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư lại lắp điều hòa để nuôi tằm. Cách làm khác lạ này đã mang lại hiệu quả bất ngờ khi mà năng suất kén gấp 3 - 4 lần so với cách nuôi truyền thống. Nhờ đó mà thu nhập của những người nuôi tằm nơi đây được cải thiện rõ rệt.

Dùng điều hòa để nuôi tằm tại thôn Thái Phú Thọ của gia đình chị Trần Thị Thu.

Gia đình chị Trần Thị Thu, (thôn Thái Phú Thọ, xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư) là một trong những hộ đầu tiên của xã Hồng Phong  lắp điều hòa để nuôi tằm. Vào mùa hè, thay cho việc phải vất vả chống nóng thì chị chỉ việc thực hiện một thao tác khá đơn giản đó là ấn nút điều khiển nhiệt độ như ý là xong.

Từ ngày có điều hòa, mùa nắng nóng chị Thu không còn phấp phỏng lo tằm chết, tằm hỏng không cho kén. Bởi trong phòng điều hòa, với nhiệt độ ổn định, con tằm khỏe và ít bị bệnh, năng suất kén cũng cao hơn so với cách nuôi truyền thống. Chị Trần Thị Thu cho biết:Trước kia thời tiết chưa khắc nghiệt thì tỷ lệ tằm cũng đạt 70- 80 %. Nếu mà khắc nghiệt quá chỉ đạt 40 %. Nuôi trong điều hòa nếu mà ổn định thì cũng đạt từ 80- 90%”.

Cùng với gia đình chị Thu, gần 80 gia đình khác trong thôn Thái Phú Thọ cũng đã mạnh dạn áp dụng phương pháp này vào nuôi tằm và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nuôi tằm tại nhà anh Lê Văn Thanh.

Tùy vào diện tích nhà nuôi tằm mà các gia đình lựa chọn máy điều hòa có công suất khác nhau. Với phòng nuôi tằm rộng trên 20 m2, anh Lê Văn Thanh quyết định mua máy điều hòa có công suất 18.000 BTU về để nuôi tằm với tổng chi phí lên đến 21 triệu đồng. Điều bất ngờ là lứa tằm được nuôi trong môi trường điều hòa nhiệt độ của anh Thanh luôn cho năng suất gấp đôi so với cách nuôi truyền thống.

Anh Lê Văn Thanh (thôn Thái Phú thọ, xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư) kể lại:Từ ngày mình nuôi điều hòa đến bây giờ thì hiệu quả gấp đôi so với trước khi không có điều hòa. Như tháng 7 bão không nói nhưng tháng 5, 6, mỗi lứa trên 3 tạ”.

Cả xã Hồng Phong hiện có 600 hộ nuôi tằm. Theo người nuôi tằm ở đây cho biết: Nhiệt độ thích hợp, lý tưởng nhất để cho sản lượng kén cao là từ 25 – 28 độ C, độ ẩm 75 – 80%. Vào những ngày nắng nóng 39 - 40 độ C, ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng kén. Thế nhưng với cách nuôi bằng điều hòa thì năng suất kén đạt từ 80 – 100 kg/lứa. Hiện nay, với giá kén từ 60- 70.000 đồng/ kg, người nuôi tằm cũng có một khoản thu đáng kể.

Ông Đinh Văn Tuần - Chủ tịch Hội nông dân xã Hồng Phong (huyện Vũ Thư) cho biết: “Toàn xã Hồng Phong trong năm 2015 có 15 hộ đầu tư máy điều hòa về nuôi tằm. Hội nông dân chúng tôi tổ chức hội nghị cho cán bộ hội viên nông dân đến thăm quan mô hình để học hỏi kinh nghiệm. Qua đó là tiền đề cho việc chăn nuôi tằm năm 2016. Năm 2016, xã có trên 130 hộ gia đình đã áp dụng mô hình nuôi tằm trong phòng nhiệt độ. Đến nay, nhiều hộ thu hàng tấn kén.”

Nuôi tằm bằng điều hòa, chất lượng kén đều hơn.

Có thể thấy rằng việc nuôi tằm trong phòng điều hòa đã mang lại nhiều lợi ích cho người nông dân. Không những bớt được những vất vả mà còn giảm thiểu những thiệt hại trong mùa nắng nóng. Đặc biệt, chất lượng kén cũng đều hơn nên việc tiêu thụ cũng thuận lợi.

Hy vọng từ cách làm của nông dân Hồng Phong sẽ là kinh nghiệm để người trồng dâu nuôi tằm các địa phương khác trong tỉnh áp dụng vào sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...