Họp Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 01/06/2016 | 18:22:14
1,060 lượt xem

Chiều 1-6, UBND tỉnh tổ chức họp Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới chủ trì cuộc họp. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh dự cuộc họp.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay toàn tỉnh có 164 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 18 xã đạt 15 đến 18 tiêu chí, 75 xã đạt 10 đến 14 tiêu chí, 6 xã đạt 9 tiêu chí, bình quân đạt 16,53 tiêu chí/xã (tăng trên 11 tiêu chí so với năm 2010) và có 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định khen thưởng, phân bổ nguồn vốn hỗ trợ cho các xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015 và các nguồn vốn hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, hỗ trợ phát triển sản xuất cánh đồng lớn. Tiếp tục phân bổ, hỗ trợ xi măng, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới. Đến ngày 29/5/2016, các địa phương đã tiếp nhận trên 80.000 tấn xi măng trong tổng số trên 112.000 tấn (đạt trên 71% so với kế hoạch).

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch UBND tỉnh đã hệ thống lại những kết quả nổi bật, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Xây dựng nông thôn mới vừa là mục tiêu, vừa là động lực của phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. Do vậy phải lấy người dân là chủ thể để xây dựng nông thôn mới đủ khả năng hội nhập. Mục tiêu là nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho người dân. Các địa phương đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cần nâng cao chất lượng các tiêu chí, quan tâm ưu tiên phát triển sản xuất, có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng các công trình xây dựng cơ bản; rà soát, đánh giá và có kế hoạch thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, đảm bảo an ninh trật tự, củng cố hệ thống chính trị.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Đối với những xã đăng ký về đích năm 2016, từng huyện phải đánh giá lại năng lực của các xã cho thực chất. Đồng thời phải đúc rút được kinh nghiệm của các xã đã về đích, để có lộ trình bước đi phù hợp. Ngoài các tiêu chí về hạ tầng, các xã phải quan tâm đến các tiêu chí về phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường. Những xã còn lại phải nêu cao vai trò của cấp ủy, năng lực điều hành của chính quyền để xây dựng và hoạch định chương trình, kế hoạch xây dựng nông thôn mới một cách bền vững. Khai thác có hiệu quả các nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới. Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới và các ngành tiếp tục làm tốt công tác tham mưu; phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, phù hợp với tình hình và thực tiễn của tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã trực tiếp giải đáp các đề xuất, kiến nghị của một số Sở, ngành, địa phương. Về tiến độ triển khai xây dựng Công viên Kỳ Bá, Thành phố Thái Bình, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Thành phố chủ trì phối hợp với các ngành liên quan điều chỉnh lại quy hoạch tỷ lệ sao cho hợp lý. Giao cho Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với Thành phố và các ngành liên quan xác định vị trí, diện tích giao đất không qua đấu thầu. Phần đầu tư ngoài diện tích có thu phí, Thành phố nghiên cứu tham mưu để xã hội hóa để Công viên Kỳ Bá thực sự đảm bảo đầy đủ công năng, tính chất của công trình công cộng.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...