Ông Phạm Văn Tràng nuôi gà đẻ thu lãi 500 triệu đồng/năm

Thứ 3, 15/09/2015 | 10:53:11
3,161 lượt xem

500 triệu đồng thu nhập mỗi năm từ sản xuất nông nghiệp là điều mà nhiều nông dân không dám nghĩ đến. Nhưng với ông Phạm Văn Tràng - chủ trang trại nuôi gà đẻ trứng ở xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình thì số tiền ấy lại là thu nhập trong năm 2014 của gia đình ông.

Trang trại nuôi gà đẻ trứng của ông Tràng

Với diện tích hơn 2 ha, ông Phạm Văn Tràng, thôn 1, xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư đã dồn lực vào xây dựng trang trại nuôi gà đẻ trứng. Mô hình được xây dựng  theo chuẩn của Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam gồm 5 chuồng nuôi được thiết kế kiên cố, hiện đại. Mỗi chuồng đều có máy làm mát khi trời nóng, giữ ấm khi trời lạnh. Ngoài ra, chuồng nuôi còn được thiết kế hệ thống cung cấp thức ăn, nước uống tự động. Với hệ thống chuồng trại như thế này không chỉ đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh mà còn hạn chế được dịch bệnh cho vật nuôi. Vì vậy mà trong gần 10 năm qua, dù nuôi gà đẻ với số lượng lớn nhưng trang trại của ông Tràng chưa bao giờ xảy ra dịch bệnh. Đây cũng là một trong những yếu tố góp phần để trang trại hoạt động ổn định và ngày càng phát triển. “Từ khi bắt đầu cho đến năm 2015 cơ bản là thuận lợi rất nhiều, nhất là năm 2015. Sản xuất tại trang trại của tôi tương đối ổn định, giá thành thị trường duy trì hơn các năm trước, không xảy ra dịch bệnh, thị trường tiêu dùng giữ được giá cả, không bị bấp bênh như trước”- ông Phạm Văn Tràng cho biết.

Trang trại gà đẻ quy mô hiện đại của ông Tràng

Trang trại nuôi gà đẻ trứng được ông Phạm Văn Tràng gây dựng từ năm 2007. Khi đó với số vốn ít ỏi, kinh nghiệm chăn nuôi cũng chưa có nhiều, ông nuôi thử nghiệm gần 2. 500 con gà mái đẻ giống Ia Brao Thái Lan và Ai Cập lai. Trong quá trình nuôi nhận thấy giống gà này ít bệnh mà lại dễ nuôi, trứng dễ bán và năng suất trứng cao nên những năm sau đó ông mạnh dạn mở rộng quy mô chăn nuôi. Đến nay, trang trại có 21.000 con gà, trong đó 14.000 con gà đang đẻ trứng, 7.000 con gà hậu bị.

Theo ông Tràng thì nuôi gà đẻ an toàn hơn nuôi gà thịt. Một con gà đẻ giống nuôi 4 - 5 tháng đẻ trứng cho đến 12 tháng, bán gà thịt lãi từ 20.000 - 30.000 đồng/con chưa kể tiền lãi từ trứng. Trong khi đó, gà công nghiệp bán thịt chỉ nuôi trong vòng 40  - 45 ngày thì phải xuất chuồng, lúc giá cao thì có lãi còn khi rớt giá thì thua lỗ. Mặt khác, việc tiêu thụ trứng cũng hết sức thuận lợi. Gà đẻ đến đâu thì thương lái thu mua hết trứng đến đó. Vậy nên ông cũng yên tâm hơn khi đầu tư nuôi gà đẻ trứng với quy mô lớn Ông Tràng chia sẻ: “Với một trang trại nuôi lớn thì luôn lo lắng đầu ra.  Còn chúng tôi thì luôn quan tâm vệ sinh an toàn thực phẩm,  để từ đó sản phẩm của mình có niềm tin với người tiêu dùng. Cho nên thương lái đến đây lấy trứng đều cảm thấy sản phẩm của trang trại luôn ổn định về chất lượng quả trứng, màu sắc vỏ trứng và chất lượng lòng đỏ. Thị trường có lúc khó khăn nhưng sản phẩm trang trại làm ra luôn được thị trường chấp nhận.” 

Nhân viên tiêm phòng cho gà tại trang trại

Chăn nuôi gà với quy mô lớn, ông Tràng đặc biệt chú trọng đến công tác vệ sinh thú y, phòng bệnh cho vật nuôi. Việc tiêm phòng cho đàn gà ở mọi tuần tuổi được thực hiện nghiêm ngặt theo đúng lịch. Hàng ngày, ông thường xuyên kiểm tra, theo dõi sức khoẻ của đàn gà 1-2 lần/ngày, nếu thấy con gà nào có biểu hiện như mào bé và tái thì bắt nhốt riêng để theo dõi tìm cách xử lý. Ngoài ra, ông luôn theo dõi thời tiết và các bệnh dịch mới phát sinh để có cách phòng tránh kịp thời, đảm bảo sức khỏe cho đàn vật nuôi.

Gần 10 năm nuôi gà đẻ trứng, ông Tràng rút ra kinh nghiệm: Muốn gà đẻ đều, chất lượng trứng tốt thì thức ăn cho gà phải bảo đảm các thành phần dinh dưỡng như cám gạo, khoáng vi lượng, vitamin, cho uống đủ nước pha chất điện giải trong những ngày nắng nóng...Vì thế mà với 14.000 con gà đang đẻ trứng, trung bình mỗi tháng thu 130.000 quả trứng cung cấp cho 3-4 đại lý trong và ngoài tỉnh. Với giá bán từ 2.300 -2.700 đồng/1 quả thì tính bình quân, sau khi trừ chi phí, mỗi năm ông Tràng thu lãi khoảng 500 triệu đồng.

Trứng thu hoạch tại Trang trại

 Bà Bùi Thị Nga- Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thái Bình khẳng định: “ Có thể nói mô hình nuôi gà đẻ của bác Phạm Văn Tràng là một trong những trang trại điển hình của Hội nông dân tỉnh Thái Bình. Từ trang trại này thì Hội Nông dân tỉnh Thái Bình cũng đã nhân diện ra các mô hình trang trại khác. Chúng tôi đã tổ chức cho hội viên nông dân đến thăm quan  học hỏi những kinh mà bác Tràng phổ biến giúp các chủ trang trại nuôi gà đẻ, gà thịt trong quá trình thực hiện”.

Không chỉ làm giàu cho chính gia đình mình, mô hình nuôi gà đẻ trứng của ông Phạm Văn Tràng còn tạo việc làm cho 7 lao động địa phương với mức lương ổn định.Tôi làm ở đây từ năm 2007 đến nay, đã được 8 năm. Công việc ở đây rất là phù hợp. Lương ở đây cũng ổn định từ 3,3- 3,5 triệu.” - Bà Nguyễn Thị Hiên- thôn Ngọc Tiên, xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư cho biết.

Cùng với việc đầu tư chăn nuôi gà đẻ trứng với 3.000 m2 ao, ông Tràng đầu tư nuôi thả cá: Chép, trắm, cá rô đồng. Thức ăn cho cá hàng ngày ngoài cám công nghiệp, ông còn tận dụng một phần phân gà để cho cá ăn và tạo màu nước. Trung bình hàng năm, sản lượng cá thu được trên 2 tấn, trừ chi phí cũng đem lại cho gia đình gần 50 triệu đồng. Với quyết tâm không ngại khó cùng sự năng động, sáng tạo trong sản xuất, ông Phạm Văn Tràng đã tìm cho mình hướng đi thích hợp, từng bước phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn. Liên tục trong nhiều năm, ông Phạm Văn Tràng đã được UBND tỉnh, UBND huyện Vũ Thư biểu dương, khen thưởng.

Ông Tràng nhận được nhiều giải thưởng với mô hình gà đẻ trứng

Năm 2011, được Bộ Nông nghiệp & PTNT tặng danh hiệu Trang trại vàng Việt Nam. Ông còn là một trong 62 nông dân xuất sắc nhất cả nước được tôn vinh và trao tặng danh hiệu " Nông dân Việt Nam xuất sắc 2014" đúng dịp kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam.

 Và trong năm 2015, ông vinh dự là một trong 22 cá nhân điển hình tiên tiến được tôn vinh tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Thái Bình lần thứ VI. Hiệu quả từ mô hình nuôi gà đẻ trứng không chỉ mang lại cho gia đình ông Phạm Văn Tràng lợi nhuận về kinh tế mà còn mở ra một hướng đi mới, đầy triển vọng giúp nông dân làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

 Thu Trang

 

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...