Cảnh báo nguy cơ lúa trỗ sớm tại Thái Bình

Thứ 7, 11/04/2015 | 16:15:17
721 lượt xem

Do tác động của vụ xuân nghiêng ấm, nền nhiệt trung bình cao hơn nhiều năm, nên lúa xuân phát triển nhanh. Những diện tích nông dân gieo cấy sớm đầu lịch có nguy cơ trỗ bông ngay trong tháng 4 gặp không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến năng suất.

Lúa trỗ bông sớm do không tuân thủ lịch thời vụ của tỉnh

Hiện nay, qua kiểm tra trên những diện tích lúa xuân gieo cấy sớm trước lịch hoặc đầu lịch của tỉnh Thái Bình, nhiều diện tích lúa đang trong tình trạng có đòng già hoặc đã thấp thoi trỗ. Như vậy, dự báo chỉ từ ngày 15 - 20/4, hầu hết những diện tích lúa này sẽ trỗ bông (vào thời điểm tháng 2 âm lịch).

Với dự báo là vụ xuân nghiêng ấm, tỉnh Thái Bình đã chủ động các giải pháp đối phó như khuyến cáo nông dân nên gieo cấy muộn hơn vào cuối lịch nhưng vẫn xảy ra tình trạng cấy sớm. Hiện nay, những diện tích cấy sớm ngay trong cuối tháng 1, đầu tháng 2 dương lịch lúa  phát triển sớm, trỗ trong tháng 4 gặp rét nàng Bân sẽ bị ảnh hưởng đến năng suất. Thời vụ an toàn nhất cho lúa xuân trỗ bông không gặp không khí lạnh tăng cường phải là từ ngày 5 -15/5/2015.

Lúa Nhật, QR1.. đã có đòng già và trỗ bông

Ngoài diện tích lúa Nhật chủ định gieo cấy để trồng vụ dưa hè hiện đã trỗ bông thì những diện tích lúa gieo cấy sớm, đầu lịch, nông dân nên chủ động phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông như hướng dẫn của ngành chuyên môn để đảm bảo về năng suất .

Mai Liên

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...