Tăng thu nhập – Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới tại Hưng Hà

Thứ 4, 28/01/2015 | 10:26:44
1,264 lượt xem

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ngay từ những ngày đầu nhiều xã trong huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình đã sớm nắm bắt thời cơ, lường đón những khó khăn và thách thức để hoạch định hướng đi thích hợp. Trong đó, để hoàn thành tiêu chí nâng cao thu nhập, nhiều xã tập trung phát triển cánh đồng màu và làng nghề

Phát triển cánh đồng mẫu

Những cánh đồng mẫu của huyện Hưng Hà xây dựng trên cơ sở tìm đầu ra cho sản phẩm

Những năm qua, xã Điệp Nông luôn là điểm sáng của huyện Hưng Hà trong phong trào sản xuất cây vụ đông. Địa phương đã mạnh dạn tiếp thu những giống mới, thay đổi tập quán canh tác nhỏ lẻ, manh mún, bằng việc quy vùng sản xuất hàng hóa, liên kết với các doanh nghiệp trong bao tiêu nông sản. Vụ đông năm 2014, xã Điệp Nông trồng 510 ha, trong đó cây trồng chủ lực gồm: Đậu tương, rau và ngô ngọt. Xã ký hợp đồng với 6 Công ty xuất nhập khẩu nông sản. Hầu hết, các loại rau màu trên cánh đồng mẫu 100 ha đều có doanh nghiệp bao tiêu đầu ra và hỗ trợ  nông dân sản xuất. Thu nhập bình quân mang về từ ngô, đậu tương và dưa bí các loại ước đạt 171 triệu đồng/ha.

Cây ngô ngọt được xã Điệp Nông đưa vào trồng trên cánh đồng chuyên màu từ đầu năm nay. Thời gian trồng từ 70 – 80 ngày/vụ. Năng suất trung bình đạt 5,5 – 6 tạ/sào. Với giá bán 3.800 đồng/kg, trừ mọi chi phí, mỗi sào ngô cho thu nhập lên tới 2,2 – 2,5 triệu đồng. Hiệu quả kinh tế cao, lại được xã ký hợp đồng với doanh nghiệp cung cấp giống, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm, nông dân yên tâm sản xuất . “ Giống ngô này rất ngắn ngày, so với cấy lúa hoặc cây trồng khác thì hơn hẳn. Đến thời kỳ thu hoạch doanh nghiệp thu mua chúng tôi bẻ là cân luôn, về nhà không phải phơi hay chế biến gì cả. Cây ngô ngọt thì lá mềm, các nơi đến lấy cho cá cho bò ăn rất thuận lợi hơn các giống ngô khác”, ông Trần Văn Đức, thôn Việt Yên 3, xã Điệp Nông chia sẻ.

 Nông dân xã Điệp Nông nhiều năm trồng đậu tương mang lại thu nhập cao, giá trị sản xuất ổn định

Không chỉ Điệp Nông, nhiều xã trong huyện Hưng Hà đã quy hoạch cánh đồng chuyên trồng màu và trồng lúa chất lượng cao. Hầu hết, các cánh đồng mẫu đều ký hợp đồng với công ty nông sản đảm bảo đầu ra cho các hộ tham gia sản xuất. Những cánh đồng mẫu với mô hình liên kết 4 nhà không chỉ giúp người nông dân mở hướng làm giàu trên đồng ruộng quê hương mà chính là một bước tiến quan trọng, tạo đà cho công cuộc xây dựng nông thôn mới. Đồng thời việc quy hoạch cánh đồng mẫu còn khuyến khích người nông dân mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, tăng thu nhập nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân gia đình họ.

Đầu tư phát triển làng nghề

Hiện nay, các xã  xây dựng kế hoạch, lộ trình về đích nông thôn mới tại huyện Hưng Hà đều hướng tới truyền nghề và đầu tư phát triển nghề truyền thống, thậm chí du nhập  thêm nghề mới.

Trong điều kiện khó khăn, nhiều ngành nghề trong các làng nghề tại huyện Hưng Hà vẫn tăng trưởng khá như: Máy khăn, sản xuất gạch không nung, dệt chiếu, may gia công,... Thu nhập bình quân tại các xã có nghề đều đạt khoảng 30 triệu đồng/người/năm. Cuộc sống của người dân nhờ thế được cải thiện và nâng lên đáng kể.

Cơ sở may công nghiệp của gia đình anh Bùi Thanh Sơn, thôn Gạo, xã Hồng An là minh chứng cụ thể về hướng mở rộng, đầu tư phát triển nghề và làng nghề tại các xã của huyện Hưng Hà.

Đi vào hoạt động được 20 năm, cơ sở may công nghiệp của gia đình anh Bùi Thanh Sơn là một trong những cơ sở đầu tiên làm nghề máy khăn xuất khẩu ở Hồng An. Ngoài 10 lao động thường xuyên, cơ sở còn có hơn 50 lao động vệ tinh nhận khăn về máy tại nhà. Với 180 – 200.000 sản phẩm xuất sang Nhật Bản hàng tháng, nguồn lợi nhuận mang về đạt hơn 250 triệu/năm. Thu nhập của người lao động đảm bảo ổn định từ 3 – 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Anh Bùi Thanh Sơn, thôn Gạo, xã Hồng An

Nói về mục đích và hướng đầu tư cho phát triển nghề, anh Bùi Thanh Sơn cho biết: “Chúng tôi làm ngành may này thì đồng lương ổn định hơn so với nông nghiệp,.. Trong xu thế phát triển, chúng tôi dự định còn phát triển rộng hơn sang các xã lân cận... Tôi cảm thấy phấn khởi khi giúp đỡ được mọi người có công ăn việc làm và thu nhập ổn định.

Đích của nông thôn mới

Nhờ sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, từ việc chỉ có một xã về đích nông thôn mới ( NTM) năm 2013, đến năm 2014, huyện Hưng Hà đã có thêm 13 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí XDNTM. Các xã còn lại đạt từ 10 – 14 tiêu chí và phấn đấu trong năm 2015 có thêm 15 xã đạt danh hiệu “Xã nông thôn mới”. Để đạt được mục tiêu này, huyện Hưng Hà tập trung phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị, coi đây là yếu tố có tính chất quyết định tạo sự lan tỏa, tiếp thêm sức mạnh cho cả hệ thống chính trị và tạo thành phong trào hành động của các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, huyện cũng tăng cường và đổi mới nội dung tuyên truyền theo đặc điểm từng địa phương, làm rõ mục tiêu, giải pháp, lợi ích của nông thôn mới để mỗi thành viên trong cộng đồng thấy rõ vai trò chủ thể của mình, tự giác đóng góp công sức, trí tuệ và kinh phí cho xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới và các công trình an sinh xã hội phục vụ lợi ích cộng đồng.  

Ông Trần Trung Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà nói về định hướng XDNTM

Hoàn thành XDNTM đã khó, nhưng để giữ vững và phát huy hiệu quả của 19 tiêu chí còn nhiều khó khăn hơn. “ Trong tuyên truyền chúng tôi đưa sâu vào vấn đề nâng cao ý thức niềm tự hào của người dân để duy trì và khai thác tốt những kết quả đã đạt được trong thúc đẩy sản xuất và xây dựng đời sống văn hóa.”. Ý kiến của ông Trần Trung Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà thể hiện mục tiêu quyết tâm trong XDNTM tại huyện Hưng Hà.

Xây dựng NTM cần quá trình lâu dài và chắc chắn còn không ít khó khăn. Để vững bước trên chặng đường này, cần có sự nỗ lực và phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành và sự tham gia tích cực của người dân. Những kết quả đạt được hôm nay chính là kinh nghiệm và bài học quý giá để Hưng Hà tiếp tục phát huy tính dân chủ, đoàn kết, huy động sức mạnh tổng hợp, tạo thành nền tảng vững chắc cho những thành công trong thời gian tới.

Hà My

 

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...