Triệu phú vụ đông

Thứ 5, 08/01/2015 | 17:11:24
949 lượt xem

Nhiều năm nay, ông Mai Trọng Kê, thôn Duyên Phú, xã Phú Lương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình trở thành nông dân tiêu biểu trong sản xuất vụ đông với thu nhập vài chục triệu đồng/vụ.

Ông Mai Trọng Kê thu hoạch khoai tây sớm

Từ khi gặt xong lúa mùa đến nay, trong khi nhiều nông dân thảnh thơi với đồng ruộng thì ông Mai Trọng Kê lại tất bật trồng bí xanh rồi đến khoai tây. “Xác định vụ đông là vụ chính thứ ba nên trước khi vào vụ đông, tôi đã chủ động cấy giống lúa ngắn ngày gặt sớm rồi tiếp tục làm đất trồng cây vụ đông. Việc trồng sớm sẽ cho năng suất và giá bán cao hơn so với trồng cây vụ đông muộn”. Ông Mai Trọng Kê, thôn Duyên Phú, xã Phú Lương, huyện Đông Hưng chia sẻ.

Với quan niệm "Vụ đông là vụ sản xuất chính thứ 3 trong năm", 3 năm trở lại đây, ngoài 5 sào ruộng của gia đình, ông Kê đã mạnh dạn thuê, mượn thêm gần 1 mẫu ruộng của  những nông dân khác trong thôn để trồng bí xanh và khoai tây. Vốn có kinh nghiệm trồng bí xanh, ông tranh thủ lúc lúa sắp chín đặt bầu bí xanh ra ruộng. Trồng bí sớm, việc thu hoạch sớm sẽ được giá hơn. Nhẩm tính: Mỗi sào bí xanh, ông Kê thu về 4 - 5 tạ quả bán với giá khá cao (trung bình từ 6.500 – 7.000 đồng/kg). Và như vậy, chỉ tính riêng khoản thu nhập từ trồng bí xanh cũng tới gần 20.000.000 đồng, số còn lại ông tích trữ chờ cuối vụ giá tăng sẽ bán, đấy là chưa kể các khoản thu từ trồng khoai tây và rau màu khác.

Ông Mai Trọng Kê mong muốn hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm

Ông Kê tâm sự: “Cả thôn Duyên Phú có trên 80 ha cây màu vụ đông, thu hoạch xong vẫn bán cho tư thương bên ngoài và tại các chợ đầu mối. Chúng tôi mong muốn Nhà nước vào cuộc trong khâu tiêu thụ hàng hóa để nông dân không bị ép giá và có động lực hơn trong sản xuất nông nghiệp”.

Với nông dân, trong 3 tháng có thu nhập vài chục triệu đồng từ trồng cây vụ đông đã là một thắng lợi lớn. Cái cơ bản vẫn là cách làm và thâm canh như thế nào để tăng giá trị trên đơn vị diện tích.

Mai Liên

 

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...