Thương binh Trần Mạnh Báo thành công trên mặt trận mới

Thứ 2, 25/07/2022 | 00:00:00
1,932 lượt xem

Với bản lĩnh kiên cường, nhiều thương, bệnh binh chiến thắng thương tật, vươn lên trong cuộc sống, trở thành những doanh nhân trên mặt trận phát triển kinh tế. Câu chuyện về Anh hùng lao động, thương binh Trần Mạnh Báo, Chủ tịch hội đồng quản trị, TGĐ Công ty CP Tập đoàn ThaiBinh Seed mà chúng tôi chia sẻ sau đây là một minh chứng, làm rạng rỡ thêm lời dạy của Bác Hồ: “Thương binh tàn nhưng không phế”.

Anh hùng lao động, thương binh Trần Mạnh Báo - người luôn nặng lòng với cây lúa

Cách đây hơn 40 năm, từ chiến trường trở về quê lúa, thương binh hạng 2/4 Trần Mạnh Báo làm việc tại trại nuôi lợn, rồi vào làm tạp vụ ở Công ty Giống cây trồng Thái Bình. Nặng lòng với nghề nông, ông đã nỗ lực không ngừng trong lao động, học tập và sau này nghiên cứu ra hàng chục giống lúa mới năng suất, chất lượng cao. Các giống lúa như TBR-1, Đông A1,TBR225... của công ty đã có mặt ở khắp cả nước, góp phần đem lại những mùa vàng cho người nông dân. 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan

Hội tụ ở AHLĐ Trần Mạnh Báo có rất nhiều tố chất, từ dám chấp nhận những thách thức ở phía trước của 1 người lính, tố chất của 1 doanh nhân nhìn sản phẩm, 1 ngành hàng nó ở cái chiều rộng, chiều sâu, kể cả về mặt kinh tế, mặt xã hội, mặt truyền thống lịch sử,.. Tôi nghĩ rằng rất là trân quý những gì anh Trần Mạnh Báo đã đóng góp cho ngành hàng lúa gạo Việt Nam.

Trong suốt hành trình nửa thế kỷ qua, đã có không ít những khó khăn, thử thách, song với bản lĩnh kiên cường, quyết đoán, người cựu chiến binh này đã xây dựng ThaiBinh Seed từ một trại giống thành Tập đoàn đa ngành có vị thế và diện mạo như ngày nay. Hiện ThaiBinh Seed mở rộng hoạt động trên 3 lĩnh vực Giống cây trồng - Kinh doanh lương thực và Thương mại dịch vụ với 12 chi nhánh trên toàn quốc. Từ một tạp vụ, thương binh Trần Mạnh Báo đã trở thành nhà khoa học của nông dân và là một trong 3 doanh nhân đặc biệt xuất sắc về làm nông nghiệp công nghệ cao vừa được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Niềm vui khi mang đến những giống lúa năng suất, chất lượng cho bà con nông dân

 

Ông Trần Mạnh Báo - Chủ tịch HĐQT- TGĐ Cty CP Tập đoàn Thái Bình Seed

Đó là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân, của bạn bè, của đồng đội, của người lao động các thế hệ đã giúp đỡ, đã rèn luyện, tạo điều kiện và đồng hành cùng tôi trong sự nghiệp của mình. Nhưng cái đó không phải là cái lớn, cái quan trọng nhất là khi được trao tặng những giải thưởng đấy, được vinh danh ấy thì trách nhiệm của mình phải lớn hơn, phải làm việc tốt hơn và cống hiến nhiều hơn cho đến khi mình không thể làm được nữa. 

Từng đương đầu với mưa bom bão đạn, từng đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết nên thương binh, doanh nhân Trần Mạnh Báo luôn trân quý hơn cuộc sống này. Để tri ân những người đồng đội đã ngã xuống vì Tổ quốc, ông tích cực hưởng ứng phong trào đền ơn đáp nghĩa và nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng, sẻ chia những mất mát, thiệt thòi đối với người nghèo, bất hạnh, các gia đình chính sách.

Ông Nguyễn Văn Hán - Chủ tịch Hội CCB tỉnh Thái Bình

Trần Mạnh Báo có lẽ là người thực hiện đầy đủ nhất và sinh động nhất lời dạy của Cụ Hồ là “thương binh tàn nhưng không phế”. Bước ra khỏi cuộc chiến thì anh đã học tập, rèn luyện và trở thành 1 giám đốc giỏi. Tấm lòng vị tha, chăm lo đến rất nhiều cảnh đời có những khó khăn, có những vất vả trong cuộc sống, không chỉ là cựu chiến binh, không chỉ là những gia đình chính sách, mà ngay những người bình thường khi gặp khó khăn, hoạn nạn, biết tin thì Trần Mạnh Báo đều đến thăm, động viên và có những sự giúp đỡ cần thiết để họ vươn lên.

Ngoài 70 tuổi, người thuyền trưởng tài ba của ThaiBinh Seed vẫn cống hiến trí tuệ đưa ThaiBinh Seed ngày càng lớn mạnh, tiếp tục góp phần mang đến những mùa vàng bội thu cho nông dân 

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...