Lễ rước nước-nghi thức quan trọng của Lễ hội Tiên La

Thứ 3, 12/04/2022 | 00:00:00
3,213 lượt xem

Thích ứng với tình hình dịch bệnh, năm 2022 Lễ hội Tiên La huyện Hưng Hà chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội để người dân vẫn có thể về tham quan, chiêm bái trong điều kiện an toàn. Mở đầu Lễ hội Tiên La là lễ rước nước - một nghi thức quan trọng của lễ hội đã được tổ chức long trọng chiều 10/4.

Lễ thỉnh Phật tại chùa Tiên Hương và nghinh rước chân hương đức Thánh Mẫu lên kiệu

Lễ rước nước được thực hiện bằng cả đường thủy và đường bộ. Trước khi đoàn rước khởi hành các bậc cao niên làm lễ thỉnh Phật tại chùa Tiên Hương và nghinh rước chân hương đức Thánh Mẫu lên kiệu. Hai đoàn rước thủy và rước bộ đi song song khởi hành từ cửa Đền Tiên La. Đoàn rước có sự tham gia nghinh kiệu của 5 đoàn, 4 đoàn múa rồng; múa lân và trên 50 đoàn, hội tế nam quan, nữ quan, tin đồ, lão làng và ban kinh sư, kèn đồng trống hội bát âm tạo nên một khung cảnh tráng lệ và nhộn nhịp quen thuộc của đời sống làng xã từ thời mở nước thu hút đông người dân và du khách tham gia.

Ông Nguyễn Tiến Lựu - Thị trấn Hưng Hà:

“Đoàn chúng tôi năm nào cũng đi cầu cho mình sức khoẻ, con cháu được mạnh khoẻ may mắn, đoàn rước rất đông vui và nhiệt tình, tinh thần dân rất phấn khởi.”


Bà Đoàn Thị Nhàn - xã Minh Tân, huyện Hưng Hà:

 “Năm nào chúng tôi cũng rước 2 lần, mùng 10 là rước Thánh và 17 rước lần 2. Tâm nguyện chúng tôi được thực hiện, rất vui.”


Rất đông người dân tham gia xem Lễ rước nước của Lễ hội Tiên La

Rước nước là nét văn hóa đặc sắc trong Lễ hội Đền Tiên La, phản ánh đời sống tâm linh của cư dân nông nghiệp lúa nước với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt mà còn là truyền thống uống nước nhớ nguồn của ông cha ta, tri ân tưởng nhớ công ơn Bát nạn tướng quân Vũ Thị Thục và các bậc tiền nhân đã có công với dân với nước.

Nghi thức hoàn thành rước nước thiêng và linh vị Đức Thánh Mẫu về đền Tiên La chuẩn bị nghi thức tế bái yết

Lễ rước nước diễn ra trong không khí tôn nghiêm, trang trọng. Hai đoàn rước hợp nhau tại ngã ba sông Luộc rồi rước linh vị Đức Thánh Mẫu xuống thuyền thực hiện nghi thức lễ cấp thủy. Dòng nước trong mát trong gửi ước nguyện mang về một năm quốc thái dân an, mùa màng bội thu, người người no đủ. Nghi thức hoàn thành rước nước thiêng và linh vị Đức Thánh Mẫu về đền Tiên La chuẩn bị nghi thức tế bái yết.

Ông Vũ Xuân Thắng - Ủy viên Ban trị sự Đền Tiên La:

 “Rước nước là nghi lễ không thể thiếu trong Lễ hội Tiên La, đây là nghi thức tín ngưỡng truyền thống rước nước ở ngã ba sông Luộc, người ta gọi nước thiêng để trả nghĩa cho thân phụ, thân mẫu. Đầu tiên là nghi thức khai mạc phần lễ của Lễ hội truyền thống Đền Tiên La hàng năm.”


Lễ rước nước được bảo lưu, gìn giữ trong Lễ hội Tiên La đã tạo nên nét văn hóa độc đáo, đặc sắc trong di sản văn hóa phi vật thể của lễ hội, thể hiện ý chí cộng đồng hướng về nguồn cội, nhắc nhở các thế hệ nhân dân giữ gìn đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Sau nghi thức này sẽ là các hoạt động tế lễ khác diễn ra từ ngày 10-17/3 âm lịch tại Lễ hội Tiên La.

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...