Phát triển làng nghề 4.0

Thứ 7, 16/05/2020 | 00:00:00
2,395 lượt xem

Vài năm trở lại đây, những người nghệ nhân và thợ thủ công tại các làng nghề truyền thống đã có những thay đổi mạnh mẽ. Họ không chỉ đơn thuần là những người làm nghề mà còn chính là những người quảng bá và tiếp thị cho chính sản phẩm của mình. Hoạt động quảng bá và phát triển sản phẩm tại các làng nghề ngày một hiện đại và có tính chuyên nghiêp hơn.

Nghệ nhân Tạ Văn Úy đang giới thiêu jsanr phẩm của gia đình lên internet

Nghệ nhân Tạ Văn Úy, một người nghệ nhân có tiếng của làng nghề chạm bạc Đồng Xâm, xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương. Vài năm gần đây, khi internet đóng vai trò rất lớn trong việc quảng bá sản phẩm làng nghề thì nghệ nhân Tạ Văn Úy và người nhà của mình ngoài việc sản xuất thì còn tự xây dựng hình ảnh và giới thiệu sản phẩm của tới khách hàng. Nhờ vậy mà sản phẩm của gia đình anh ngày càng được nhiều người biết đến và tìm mua.

Nghệ nhân Tạ Văn Úy, làng nghề chạm bạc Đồng Xâm, xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương 

Trước đây, khoảng 30 năm thì người ta chưa biết đến làng nghề Đồng Xâm mà chủ yếu mua sản phẩm qua các cửa hàng. Những khoảng 10 năm trở lại đây thì do biết quảng bá nên khách hàng tự tìm đến chúng tôi để đặt hàng. Các đơn hàng cũng nhiều hơn và chúng tôi cũng bán được giá cao hơn.


Song song với việc giới thiệu sản phẩm trên các trang mạng điện tử, thì việc cải tiến mẫu mã sản phẩm cũng rất quan trọng. Đối với cơ sở sản xuất của nghệ nhân Tạ Văn Úy, anh là người trực tiếp thực hiện những mẫu thiết kế mới cho sản phẩm của mình để làm mới và nâng cao giá trị sản phẩm.

Nghệ nhân Tạ Văn Úy, chia sẻ: “Làm nghề thì cần phải luôn luôn cải tiến mẫu mã để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nếu không cải tiến thì sản phẩm sẽ nhàm chán và lỗi thời nên chính tôi cũng phải thiết kễ mẫu hàng mới.”

Các nghệ nhân chạm bạc Đồng Xâm luôn chú trọng cải tiến mẫu mã cũng như chất lượng sản phẩm mang thương hiệu làng nghề

Anh Úy, cho biết: “Hiện giờ thì chúng tôi cũng phân phối sản phẩm ra khắp các tỉnh phía Bắc và cả những tỉnh phía Nam. Thi thoảng cũng có đơn đặt hành từ nước ngoài. Chất lượng sản phẩm tốt nên được khách hàng tin tưởng và quảng bá giúp chúng tôi.”Vào những thời điểm có đơn hàng giá trị cao, cơ sở sản xuất của nghệ nhân Tạ Văn Úy có thể sử dụng tới 50 nhân công/ngày. Có kế hoạch quảng bá và cải tiến mẫu mã cho sản phẩm, hiện cơ sở sản xuất này luôn có nguồn khách hàng ổn định.

Mong muốn lớn hơn của người nghệ nhân chạm bạc Đồng Xâm là đào tạo và xây dựng được đội ngũ thợ thủ công giỏi để đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường

Mặc dù đã có tiếng và có nguồn khách hàng dồi dào từ thị trường trong nước. Nhưng mong muốn lớn hơn của nghệ nhân Tạ Văn Úy là đào tạo và xây dựng được đội ngũ thợ thủ công giỏi để đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu, phát triển và duy trì nghề truyền thống của làng nghề chạm bạc Đồng Xâm.

Lô Linh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...