Gìn giữ hương vị nước mắm truyền thống

Thứ 2, 23/03/2020 | 00:00:00
3,381 lượt xem

Những miền quê ven biển của tỉnh Thái Bình vốn quanh năm gắn bó với biển cả, từ những mẻ tôm tép, mẻ cá thuở ban đầu, người dân nơi đây đã tạo nên những hương vị nước mắm nức tiếng gần xa. Và khi nhắc tới nước mắm Nam Hải, huyện Tiền Hải, mọi người sẽ nhớ ngay tới những giọt nước mắm đậm đà được làm từ những mẻ tép tươi ngon.

Năm nay đã 80 tuổi, nhưng cụ Bùi Thị Huệ, vẫn còn có thể làm ra loại nước mắm mà theo cụ, từ thời ông bà của cụ đã bắt đầu làm. Vào thời đó, cả làng ai cũng biết làm cái nghề này. 


Cụ Bùi Thị Huệ - xã Nam Hải, huyện Tiền Hải: Thời đầu chỉ có đưa tép về đổ vào thùng, cho muối vào đảo đi, để 1 vài tháng. Lúc ấy làm vất vả, toàn làm thủ công bằng tay.


Hiện nay, cả xã Nam Hải chỉ còn khoảng 20 hộ làm nước mắm để kinh doanh. Những hộ như của chị Tuyết vẫn duy trì công thức 1 tấn tép, ủ với 2 tạ muối. Mỗi công đoạn làm ra đều phải rất tỷ mỷ và luôn vệ sinh sạch sẽ vì giọt mắm cũng như miếng ăn hàng ngày. 


Chị Bùi Thị Tuyết - xã Nam Hải, huyện Tiền Hải: “Nước biển không có mưa to gió lớn thì mới không có óc nước vào, tép làm mới chuẩn. Đưa nước mắm ra phơi phải đầy đủ nắng. Đạt yêu cầu phải từ 10 -15 nắng. Một chậu chỉ lấy được nửa chậu”


Thường để ra được nước mắm thành phẩm cũng phải mất ít nhất 6 tháng. Nước mắm ngon, giàu đạm thì màu nước phải đậm như màu cánh gián. Ủ tép càng lâu, thì nước mắm càng ngon, nên được nhiều khách hàng gần xa ưa chuộng. 


Chị Bùi Thị Tuyết - xã Nam Hải, huyện Tiền Hải: gia đình làm mắm đến nay là đời thứ 4, không có phụ gia gì ngoài hạt muối trắng và con tép.



Dù đã không còn nhiều người gắn bó với cái nghề, nhưng mỗi sản phẩm làm ra, người dân nơi đây luôn tâm niệm “Miếng ăn phải là miếng nhớ lâu”, là cái vốn quý, nét bình dị của quê hương mình.

Thế Công 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...