Hoa gạo – mùa hoa tháng 3

Thứ 2, 09/03/2020 | 22:37:15
8,345 lượt xem

Tháng ba về cũng là lúc những loài hoa đẹp nhất, rực rỡ nhất được gọi tên. Khung cảnh tháng ba ấm áp, rực rỡ, tươi đẹp với nhiều sắc màu của cỏ cây hoa lá. Trong những sắc màu ấy có sự góp mặt của loài hoa bình dị, vừa mộc mạc, vừa ấn tượng, khiến cho lòng người thổn thức.

Nét mộc mạc hoa Gạo bao đời nay gắn liền với vẻ đẹp thanh bình, êm ả của làng quê Việt Nam. Ít ai biết rằng hoa Gạo còn có tên gọi khác là Mộc Miên, nhưng mọi người vẫn thường gọi hoa Gạo thân thương, cái tên chỉ nghe thấy đã gợi lên sự no đủ, sum vầy. Và hoa Gạo dường như đã trở thành một trong những hình ảnh thân thuộc mỗi độ tháng 3 về.


Ông Ngô Văn Tậu - xã Thái Thịnh, huyện Thái Thụy: Mùa hoa Gạo năm nay nở nhiều hơn và rộ hơn so với mọi năm vì thời tiết năm nay thuận lợi. Hoa Gạo nở như một lời nhắc nhớ, báo hiệu cho bà con chúng tôi tổ chức các hoạt động ý nghĩa của địa phương mỗi khi tháng 3 đến.


Em Đỗ Khánh Linh - xã Đông Quý, huyện Tiền Hải: Em cảm thấy rất hứng thú vì hoa Gạo vốn dĩ là một loài hoa rất đẹp. Cùng với bạn đến đây chụp ảnh cũng chính là những cách để bọn em lưu giữ kỷ niệm.



Chính vì sức hút diệu kỳ đó mà người ta bảo hoa gạo đẹp hiền dịu, chân tình, cứ lặng lẽ một góc trời không gọi mà thành gọi, không vẫy mà thành níu kéo bao ánh mắt mê mẩn… và cũng không biết bao nhiêu lần đi vào thơ ca, kết thành những giai điệu âm nhạc, trở thành hành trang cho những người con xa quê vơi bớt nỗi nhớ nhung ...

Nhà thơ Lưu Quang Vũ đã từng viết rằng:

“Nhưng từ đáy nỗi buồn tôi thăm thẳm

Một cái gì như nhựa thắm trong cây

Một cái gì trắng xóa tựa mây bay

Là hoa Gạo của lòng tôi chẳng tắt.”

Khung cảnh làng quê giờ đây đã đổi thay, nhưng cây hoa Gạo vẫn đứng đó bền vững như một nhân chứng lịch sử, như ngọn đèn thắp sáng tâm hồn mỗi người con xa quê và trở thành một tín hiệu nhận biết mùa tự nhiên mà nhiều người mong đợi…Và dù cho có đơn độc, nhưng cây hoa Gạo sừng sững vẫn tạo được vẻ đẹp rực rỡ, ấn tượng khó quên.

Thúy Quỳnh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...