Hoa Lư mảnh đất anh hùng

Thứ 3, 03/03/2020 | 08:54:06
3,533 lượt xem

Xã Hoa Lư thuộc phủ Tiên Hưng xưa, huyện Đông Hưng nay, là vùng đất giàu truyền thống yêu nước, cái nôi của phong trào cách mạng tỉnh Thái Bình. Nơi đây 2 lần được Đảng lựa chọn để phát động biểu tình và khởi nghĩa giành chính quyền. Trên quê hương Hoa Lư người dân luôn đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

90 năm sau cuộc biểu tình ngày 1/5/1930 của nông dân Tiên Hưng- Duyên Hà, gốc đa chợ Khô năm nào nay vẫn còn đó. Đây chính là nơi tập hợp các nhóm quần chúng của hai huyện Tiên Hưng và Duyên Hà tổ chức tuần hành biểu tình, đấu tranh trực diện với chính quyền tay sai đòi giảm sưu, giảm thuế, đòi dân chủ dân sinh.

Những người trực tiếp tham gia cuộc biểu tình nay không còn nữa nhưng không khí sục sôi của cuộc đấu tranh đầu tiên của giai cấp nông dân dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản, mở đầu cho cao trào cách mạng năm 1930- 1931 vẫn được những người cao tuổi nơi đây kể lại cho hậu thế.

Ông Nguyễn Xuân Du, thôn Nguyên Lâm, xã Hoa Lư, huyện Đông Hưng: Cái phiên hôm ấy đúng ngày 3.4 năm Canh Ngọ là phiên chợ Khô. Chợ Khô là lớn nhất vùng này. Lợi dụng người đi chợ tập trung về đây nên cứ tưởng là người đi chợ thôi nhưng bất ngờ cuộc biểu tình đi thì chúng bất ngờ không kịp chống đỡ. Cuộc biểu tình tạo ra khí thế mới cho phong trào đấu tranh của giai cấp nông dân.


Là một miền quê giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Tinh thần thượng võ, quật khởi chống ngoại xâm và áp bức cường quyền đã thấm sâu vào máu thịt, tâm can của mỗi người dân nơi đây. Danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân mà Đảng và Nhà Nước phong tặng cho xã Hoa Lư là sự ghi nhận những đóng góp, những hy sinh của cán bộ, lực lượng vũ trang, nhân dân địa phương trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc.

Ông Vũ Xuân Khu - bí thư Đảng ủy xã Hoa Lư, huyện Đông Hưng: Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp thì nhân dân Hoa Lư cũng tích cực đóng góp hàng nghìn tấn lương thực, thực phẩm phục vụ cho tiền tuyến.


Tinh thần đoàn kết của người dân Hoa Lư góp phần cùng nhân dân cả nước làm nên thắng lợi của cách mạng giải phóng dân tộc. Và ngày hôm nay tinh thần đoàn kết, sự đồng lòng của người dân lại làm nên cuộc cách mạng NTM.

Ông Trương Đăng Lộc, chủ tịch UBND xã Hoa Lư, huyện Đông Hưng: Đối với nhân dân ở trong xã đã huy động hàng nghìn ngày công lao động để đóng góp xây dựng đường sá giao thông và thủy lợi nội đồng phục vụ việc đi lại và sản xuất nông nghiệp. Người dân trong xã đã đóng góp trên 3 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới.


Diện mạo mới của Hoa Lư hôm nay đã và đang được đổi thay rõ rệt với những bước phát triển vượt bậc. Nhân dân Hoa Lư đang tiếp nối truyền thống cha ông, cống hiến những giọt mồ hôi, công sức để tô điểm thêm cho mảnh đất giàu truyền thống cách mạng mãi được nở hoa xanh tốt.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...