Đổi thay nơi quê hương “công thần" Nguyễn Bảo

Thứ 4, 19/02/2020 | 16:28:52
2,616 lượt xem

Thời Lê sơ, có một vị công thần được cả các nhà bác học lớn của Việt Nam là Lê Quý Đôn và Phan Huy Chú ghi nhận về công lao, tài đức, cũng như những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và nền văn thơ của đất nước. Đó là “công thần” Nguyễn Bảo. Kế thừa truyền thống này, vùng đất nơi ông sinh ra và lớn lên – nay là xã Phú Xuân, TP Thái Bình cũng đang đổi thay từng ngày.

Ông Nguyễn Bảo sinh năm 1439, tại làng Phương Lai, nay là thôn Phú Lạc, xã Phú Xuân, TP Thái Bình. Năm 33 tuổi, ông đỗ đồng tiến sỹ khoa Nhâm Thìn, niên hiệu Hồng Đức thứ 3, đời Lê Thánh Tông. Sau đó, được chọn vào Đông các làm Tả tư giảng phò Thái tử và dạy dỗ con vua. Khi vua Lê Hiến Tông – một trong những học trò của ông lên ngôi, ông được thăng chức Thị độc viện Hàn lâm. Ông Nguyễn Bảo cũng là nhà thơ lớn của Thái Bình với 160 bài thơ được dịch và giới thiệu. 

Ông Nguyễn Hữu Kha - hậu duệ đời thứ 19 dòng họ Nguyễn Bảo, cho biết thêm: Trong quá trình cống hiến, giảng dạy, cụ cũng đã cùng các quan lại trong triều đào tạo nhiều tiến sỹ... Cụ có thành tích nhiều trong công cuộc khai hóa nền văn học Việt Nam.. là 1 trong những tác giả đầu tiên viết về nông nghiệp nông dân nông thôn.         


Sự hiếu học và đam mê nghiên cứu của ông vẫn tiếp tục được truyền lại trong nhiều đời sau. Hàng năm, dòng họ Nguyễn Bảo đều có ít nhất 60% học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi từ cấp huyện, cấp tỉnh, đến cấp quốc gia. 

Ông Nguyễn Hữu Kha, hậu duệ đời thứ 19 dòng họ Nguyễn Bảo: Chúng tôi vẫn phát huy tốt truyền thống học hành khoa bảng cũng như đạo đức và phong cách sống của cụ, làm sao xây dựng Phú Lạc, Phú Xuân Thái Bình ngày càng giàu đẹp.  

Tiếp nối truyền thống quý báu, tốt đẹp của cha ông, bao thế hệ người dân Phú Xuân cũng đã chung tay xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, với những thay đổi không chỉ ở diện mạo, cảnh quan, mà còn trong cuộc sống của mỗi người. Những con đường nối dài thẳng tắp. Những ngôi nhà cao tầng san sát mọc lên. Phú Xuân ngày hôm nay không còn là một vùng quê thuần nông, mà đang chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội theo hướng đô thị. 

Ông Bùi Đình Hồi - thôn Đại Lại 2, xã Phú Xuân, Thành phố Thái Bình: Trước đây chúng tôi đường đi rất khó khăn, mưa về mùa xuân này thì đường rất lầy lội, nhưng bây giờ không còn chỗ nào lầy lội nữa, 100% bê tông hóa, sinh hoạt của người dân rất thuận lợi.  


Cùng với các dự án quan trọng được đầu tư như: quy hoạch 7 khu đô thị tổng diện tích 170ha, xây dựng bến xe phía Tây thành phố, và sự phát triển của nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cửa hàng kinh doanh dịch vụ thương mại, mức sống của người dân Phú Xuân ngày một nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 60 triệu đồng/người/năm. 

Ông Bùi Văn Chính - thôn Vĩnh Gia, xã Phú Xuân, TP Thái Bình cho biết: Đời sống nhân dân được nâng cao song song với ổn định về an ninh chính trị của địa phương, toàn dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương.        

Ông Nguyễn Văn Thái - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Xuân, TP Thái Bình : Trong năm 2020 xã sẽ tập trung cho các hệ thống điện chiếu sáng, các hệ thống đường trục chính. Thứ 2 là tập trung mọi nguồn lực cho hệ thống đường giao thông. Thứ 3 là quan tâm đầu tư cho các trường học còn đang thiếu lớp học để phục vụ tốt công tác học tập của con em địa phương.      


Đến nay, xã Phú Xuân đã đạt 15/17 tiêu chí theo đánh giá chỉ tiêu lên phường. Mặc dù còn không ít khó khăn nhưng cấp ủy, chính quyền và người dân Phú Xuân quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đặt ra, phấn đấu trở thành một trong những phường phát triển nhanh và bền vững của thành phố Thái Bình trong tương lai không xa.        

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...