Giữ lửa nghề mây tre đan truyền thống

Thứ 4, 12/02/2020 | 15:03:35
3,613 lượt xem

Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, với những thăng trầm và thay đổi của xã hội, có những làng nghề bị mai một, nhưng cũng có làng nghề vẫn gìn giữ được nét tinh hoa truyền thống. Làng nghề mây tre đan tại xã Thượng Hiền huyện Kiến Xương là một trong những làng nghề như vậy.

Đến Thượng Hiền, không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh những người già, trẻ nhỏ ngồi quây quần và cùng nhau đan lát.

Em Phạm Huyền Trang - xã Thượng Hiền huyện Kiến Xương: Con biết đan từ lúc 5 tuổi. Con rất là thích đan. Bố mẹ cũng dặn con là phải biết đan lát, giữ gìn nghề của gia đình.


Làng nghề mây tre đan Thượng Hiền vẫn luôn còn đó những người con yêu nghề, giữ nghề và đam mê với nghề. Họ luôn mong muốn nghề này được lưu truyền từ đời này qua đời khác.

Anh Nguyễn Văn Toán - làng Thượng Hiền: Ngày xưa mẹ dạy nghề cho tôi từ lúc tôi 6 tuổi. Đối với tôi cũng như những người dân trong làng, nghề mây tre đan này nó không chỉ để chúng tôi kiếm miếng cơm manh áo đâu, mà nó còn có ý nghĩa rất là lớn, là 1 phần không thể thiếu trong cuộc sống.


Ngoài ý thức và lòng yêu nghề của người dân, chính quyền xã Thượng Hiền cũng luôn động viên khuyến khích để bà con trong xã lưu truyền và giữ lửa nghề. 

Ông Tạ Văn Hải- Chủ Tịch UBND xã Thượng Hiền cho biết: Với nghề truyền thống thì ông bà là dạy cho con cháu, bố mẹ dạy cho các con theo kiểu cha truyền con nối, các cháu khi sinh ra đã sớm tiếp thu được nghề rất nhanh. Chúng tôi cũng khuyến khích các cháu trong độ tuổi, ngoài giờ học thì có thể cùng ông bà cha mẹ giữ uy tín của làng nghề.



Trải qua bao nhiêu thăng trầm, Thượng Hiền vẫn giữ được nét đẹp của làng quê Bắc Bộ. Ở Thượng Hiền, mây tre đan thủ công vẫn là nghề trọng yếu, cung cấp công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Có thể thấy, chính yếu tố truyền thống và sự yêu nghề là điểm mấu chốt giúp cho người dân Thượng Hiền sống được với nghề mà cha ông để lại. Hi vọng rằng với giá trị tinh hoa văn hóa đó, người dân Thượng Hiền sẽ luôn giữ gìn và lưu truyền lửa nghề cho các thế hệ mai sau.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...