Nón lá làng Quảng Nạp

Thứ 4, 12/02/2020 | 10:40:27
2,120 lượt xem

Từ bao đời nay, chiếc nón đã trở thành biểu tượng của người dân làng Quảng Nạp xã Thụy Trình huyện Thái Thụy. Trải qua bao thăng trầm, biến động của thời gian, các thế hệ người dân ở nơi đây vẫn luôn giữ hồn nón Việt qua từng sản phẩm.

Đến với làng Quảng Nạp xã Thụy Trình huyện Thái Thụy, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bà các chị, thậm chí là các em nhỏ tay thoăn thoắt khâu nón lá. Gần 100 năm nay, làng nghề nón lá phát triển đã góp phần nâng cao và ổn định cuộc sống cho bà con trong vùng. 

Chị Tạ Thị Bộ - người dân làng Quảng nạp: một tháng chúng tôi thu nhập được khoảng 2 triệu, thế nhưng nó đem lại công việc ổn định, vừa nhàn mà lại có thu nhập. Nghề làm nón này rất quan trọng với mọi gia đình trong làng Thuỵ Trình, không chỉ là kế sinh nhai để kiếm miếng cơm manh áo mà còn là nghề truyền thống lâu đời của làng tôi


Trung bình mỗi ngày một người có thể làm được 2 - 3 chiếc nón xô hoặc 1 - 2 chiếc nón cao cấp. Giá thị trường dao động khoảng 30.000 đồng/chiếc nón xô, từ 60.000 - 70.000 đồng/chiếc nón cao cấp. Nhiều gia đình ở Quảng Nạp nhờ làm nón mà có điều kiện để nuôi con ăn học.

Một trong những đặc điểm khiến nón lá Quảng Nạp được ưa chuộng là sự mượt mà, chắc chắn của sản phẩm. Ðể làm ra một chiếc nón là cả một quá trình với nhiều công đoạn khác nhau, từ làm khung, chuốt vành đến đan lá, khâu nón…tất cả đều cần sự khéo léo, tỷ mỷ. 

Bà Tạ Thị Ngần - người dân làng Quảng Nạp: Những chiếc nón này là đưa đi bán các nơi trong tỉnh, trong huyện, sang cả các tỉnh khác như Hải Phòng, hay đưa vào trong miền Nam.


Ngày nay khi kinh tế xã hội phát triển, trên thị trường có cả trăm nghìn loại nón, mũ khác nhau và đa dạng về màu sắc, kiểu dáng; Thế nhưng hình ảnh chiếc nón lá làng Quảng Nạp vẫn luôn gần gũi với mọi người, đại diện cho trang phục truyền thống và sự duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...