Bạc Đồng Xâm vươn mình ra thế giới

Thứ 5, 06/02/2020 | 15:13:39
5,311 lượt xem

Bên cạnh làn điệu Chèo , bánh Cáy thì khi nhắc đến Thái Bình, người ta không thể không nghĩ đến làng nghề chạm bạc Đồng Xâm , huyện Kiến Xương. Với bí quyết được gìn giữ trong suốt 4 thế kỷ qua, danh tiếng của những sản phẩm tuyệt mỹ tinh xảo mà nghệ nhân làng Đồng Xâm làm đã vượt ra khỏi biên giới quốc gia tới nhiều nơi trên thế giới.

Tại Đồng Xâm, nam nữ thanh niên hầu hết đều thành thạo những kỹ năng của nghề chạm đủ để đi xa lập nghiệp lúc trưởng thành. Hàng chạm bạc của Đồng Xâm khác hẳn và nổi trội hơn so với bạc của các địa phương khác ở kiểu thức lạ về hình khối, dáng vẻ sản phẩm; ở cách bố cục trang trí tinh vi mà cân đối, nổi rõ chủ đề chính; ở thủ pháp xử lý sáng - tối nhờ biết tận dụng đặc tính phản quang của chất liệu bạc.

Nghệ nhân chạm bạc Tạ Văn Uý - Đồng Xâm, huyện Kiến Xương : Họa tiết của chúng tôi làm đa số là chim hoa, rồng phượng, chân dung người, cảnh đẹp quê hương. 


Sản phẩm của làng nghề không chỉ có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố trong nước mà còn xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới như Campuchia, Bỉ, Italia…

Nghệ nhân Tạ Văn Uý chia sẻ thêm:Năm 2020 này thì cơ sở của tôi sẽ tiếp tục sản xuất ra các mẫu mã độc đáo để xuất hàng ra nước ngoài. Chúng tôi cũng mong muốn các cấp trên có thể quảng bá để nhiều người biết đến, bố trí nhiều tour du lịch để tiếp tục quảng bá sản phẩm”. 

Chính quyền địa phương cũng tạo nhiều điều kiện để người dân yên tâm sản xuất và sáng tạo sản phẩm. 

Ông Nguyễn Văn Niết - Bí thư Đảng bộ xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương: Để giữ vững và phát triển làng nghề, chúng tôi đã tạo hành lang pháp lí để giúp người dân vay vốn, mặt bằng sản xuất; liên hệ với cục sở hữu trí tuệ cấp logo thương hiệu làng nghề để tạo uy tín cho sản phẩm; xây dựng nhà trưng bày để giới thiệu sản phẩm.


Nhờ có nghề chạm bạc mà cuộc sống của người dân làng Đồng Xâm ngày càng sung túc, mỗi năm tiêu thụ khoảng 300 tấn đồng nguyên liệu và thu về được hơn 90 tỷ đồng. Bạc Đồng Xâm ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường và vươn mình ra thế giới.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...