Dũng Nghĩa địa chỉ đỏ cách mạng

Thứ 7, 17/08/2019 | 17:05:58
1,677 lượt xem

Từ một xã khó khăn và có số người chết đói năm 1945 nhiều nhất huyện Vũ Thư nhưng xã Dũng Nghĩa hơn 70 năm qua đã anh dũng kiên cường vững tin theo Đảng, trở thành địa chỉ đỏ cách mạng với nhiều phong trào diệt bốt trừ gian hào hùng. Hãy cùng chúng tôi trở về Dũng Nghĩa để nghe những người dân nơi đây kể lại những giây phút hào hùng những ngày đầu cách mạng và chứng kiến sự đổi thay của vùng quê kiên cường này.

Trở lại đình thôn Dũng Thượng, nơi đại hội Chi bộ Đảng đầu tiên của xã , ông Ngô Văn Sinh bồi hồi nhớ lại giai đoạn khó khăn ác liệt khi chính quyền cách mạng non trẻ vừa ra đời đã gặp biết bao những khó khăn, thử thách. 

Ông Ngô Văn Sinh - thôn Hữu Thượng, xã Dũng Nghĩa: Thôn này là thôn không tề. Cán bộ, du kích, bộ đội về tập trung. Khi cách mạng tháng 8 bùng nổ dù nằm trong vùng lũ lụt lớn nhưng mọi tầng lớp nhân dân Dũng Nghĩa vượt qua mọi khó khăn thách thức tham gia đội quân cách mạng giành chính quyền ở  huyện lỵ Thư Trì (lúc đó ở bến Tân Đệ) và nhanh chóng lấy lại được chính quyền ở cơ sở.





Hơn 70 năm với truyền thống tự hào về một vùng quê nghèo nhưng anh dũng kiên trung, các thế hệ cao tuổi này vẫn rưng rưng nhiều cảm xúc. Nhất là ở thời điểm cuối tháng 8/1945, cuộc sống của người dân lúc đó trải qua kiếp nạn đói và lũ lụt vì vỡ đê. 

Ông Trần Trọng Bối - thôn Dũng Thượng, xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư: Trước năm 1945 dân trồng lúa trồng màu, Nhật bắt phá lúa trồng đay. Dân ở đây chết đói 70%. Nhưng tinh thần khí thế vẫn hăng hái tham gia kháng chiến, phá kho thóc của Nhật ở đình này chia cho dân. 

Đi qua những cuộc chiến tranh đánh đuổi thực dân, đế quốc, Dũng Nghĩa mảnh đất kiên trung anh dũng đã đóng góp cho cách mạng sức người, sức của. Qua tổng kết các cuộc kháng chiến, địa phương có 118 liệt sĩ, 18 bà mẹ VNAH, 57 thương bệnh binh, nhiều gia đình có công với cách mạng. 

Và hôm nay trên mảnh đất quê hương này tinh thần cách mạng lại tiếp tục được phát huy. Từ địa phương nghèo của huyện Vũ Thư , Dũng Nghĩa đã nỗ lực vượt qua để trở thành 1 trong 8 xã về đích NTM sớm nhất của huyện vào năm 2014. Năm 2011 -2015, Đảng bộ xã Dũng Nghĩa được Huyện ủy Vũ thư công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh 5 năm liên tiếp. Năm 2015 được UBND tỉnh tặng cờ thi đua Chính quyền trong sạch vững mạnh. 

Ông Trần Bá Huyến – Bí thư Chi bộ thôn Dũng Thượng, xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư: đồng lòng xây dựng NTM, đường xá giao thông đi lại thuận tiện, giúp người dân phát triển sản xuất. Đời sống cả vật chất và tinh thần được nâng cao. Niềm tin nhân lên, nhân dân đồng thuận chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới.






Ông Thiệu Nam Thái – Bí thư Đảng ủy xã Dũng Nghĩa: Phát huy tinh thần cách mạng, ngay sau về đích nông thôn mới năm 2014 chúng tôi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đến nay đạt được 7/11 tiêu chí. Thời gian tới cấp ủy Đảng, chính quyền chúng tôi lãnh đạo chỉ đạo tuyên truyền vận động nhân dân tích cực hưởng ứng xây dựng nông thôn mới nâng cao để đạt mục tiêu đề ra.






Đời sống vật chất đổi thay từng ngày. Niềm tin của người dân vào sự nghiệp cách mạng của Đảng ngày thêm vững chắc. Một nông thôn mới đang thay da đổi thịt trên vùng đất cách mạng kiên trung. Và những người dân nơi đây vẫn đang đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hoài Thu

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...