Gìn giữ tinh hoa nghề chạm bạc

Thứ 4, 07/08/2019 | 21:55:47
1,508 lượt xem

Làng chạm bạc Đồng Xâm thuộc xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương từ lâu vốn nổi tiếng với những món hàng tinh xảo, độc đáo. Để gìn giữ và phát triển làng nghề có công lao không nhỏ của những người con quê hương, sinh ra và gắn bó với nghề chạm bạc. Chị Tạ Thị Tươi là một trong số đó.

Gia đình đã 4 đời chạm bạc, nên từ thủa thơ ấu, chị Tạ Thị Tươi đã sớm tiếp xúc với nghề. Bắt đầu bằng những món đồ đơn giản, bà dần say mê, gắn bó với các công đoạn để tạo nên những sản phẩm tinh xảo, nghệ thuật. 

                                                 Chị Tạ Thị Tươi hướng dẫn kỹ thuật chạm bạc cho công nhân

Chị Tạ Thị Tươi - xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương: Cái độc đáo của chạm bạc Đồng Xâm là người ta có thể đưa toàn cảnh làng quê hồn Việt vào một tấm đồng.. Tôi sẽ phát huy làm sao để làm những bức tranh tinh xảo hơn nữa, để nhìn vào một bức tranh đồng người ta sẽ biết ngay đây là sản phẩm của thợ chạm bạc Đồng Xâm. 

Theo lời chị Tươi, các sản phẩm chạm bạc Đồng Xâm độc đáo và tạo được sự khác biệt so với những nơi khác còn nhờ sự tinh vi ở cách thức xử lý sáng - tối nhờ tận dụng tốt đặc tính phản quang của chất liệu bạc. Cơ sở của chị dù đã áp dụng công nghệ hiện đại trong một số công đoạn để tiết kiệm sức lao động, nhưng chủ yếu vẫn làm thủ công để giữ độ tinh xảo. Đến nay, cơ sở làm ra hơn 100 sản phẩm/tháng, tổng doanh thu một năm lên tới hơn 2,5 tỷ đồng. 


                                                                            Sản phẩm chạm bạc Đồng Xâm

                                                                       Sản phẩm chạm bạc Đồng Xâm

Chị Tạ Thị Tươi - xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương: Trong những năm tới, chúng tôi sẽ tạo nên nhiều mẫu mã tinh xảo hơn, đa dạng về mẫu mã hơn, chúng tôi sẽ không những phát triển trong nước mà sẽ phát triển ra nước ngoài nữa.  






Ông Nguyễn Văn Niên - Bí thư Đảng ủy xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương : Chị Tạ Thị Tươi ngoài mang lại thu nhập cho gia đình cũng góp phần cho địa phương, đặc biệt là tạo việc làm cho lao động tại địa phương.. Ngoài việc khuyến khích hỗ trợ về vốn, sản xuất, mặt bằng cho các tổ thợ, chúng tôi cũng tạo điều kiện về thủ tục pháp lý để họ có điều kiện mua sắm trang thiết bị, mở rộng mặt bằng để phục vụ cho sản xuất.     





Với tay búa, tay ve ngày đêm miệt mài chạm trổ những bức tranh về quê hương, đất nước, những người con làng nghề chạm bạc như chị Tạ Thị Tươi đang viết tiếp trang sử của làng nghề Đồng Xâm nói riêng và nghề truyền thống của mảnh đất Thái Bình nói chung.   

Hà My


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...